• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại
Điểm trung bình: 5.4 / 5 ( 150 lượt đánh giá )

Do những thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không tốt khiến cho tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại ngày càng tăng cao. Vậy ngoài chế độ ăn uống, sinh hoạt không tốt thì còn nguyên nhân nào gây ra bệnh trĩ ngoại? Nếu bạn đang muốn tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại thì đừng bỏ lỡ bất kỳ một thông tin nào trong bài viết này nhé!

Bệnh trĩ ngoại là một dạng của bệnh trĩ với búi trĩ ngoại được hình thành ở bên ngoài ống hậu môn – trực tràng, nằm ở phía dưới đường lược. Bệnh trĩ ngoại không phân theo cấp độ giống như trĩ nội, thay vào đó nó chia thành các dạng như trĩ ngoại do mô liên kết, trĩ ngoại do tụ máu, trĩ ngoại do viêm nhiễm hậu môn, trĩ ngoại do các tĩnh mạch căng lên. Dù bạn mắc trĩ ngoại ở loại nào thì những triệu chứng của bệnh trĩ cũng đều gây phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày cũng như ảnh hưởng đến chất lượng cuộc. Do vậy, khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh trĩ như chảy máu khi đi đại tiện "đại tiện ra máu", hình thành búi trĩ thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Để việc điều trị bệnh có hiệu quả thì xác định nguyên nhân gây bệnh có vai trò rất quan trọng.

Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại

Vậy nguyên nhân nào gây ra bệnh trĩ ngoại?

Bệnh trĩ ngoại do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể khái quát một số nguyên nhân chính như:

Táo bón kéo dài

Táo bón là hiện tượng hệ tiêu hóa gặp phải vấn đề khiến cho phân khô cứng khó di chuyển được bên trong đường ruột. Do vậy, mỗi khi đi đại tiện họ phải dùng rất nhiều sức để rặn phân ra ngoài. Mỗi lần như thế sẽ khiến cho toàn bộ vùng dưới bao gồm vùng chậu, vùng hậu môn – trực tràng phải chịu một áp lực rất lớn. Hơn nữa, việc dùng sức còn khiến cho các tĩnh mạch bị căng giãn đột ngột gây đứt, thậm chí là rách hậu môn. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cho các tĩnh mạch bị phình to gây ra bệnh trĩ ngoại.

Chế độ ăn uống không phù hợp

Những  đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, bia rượu hay những đồ uống có chứa chất kích thích thường là những món khoái khẩu của người hiện đại. Tuy nhiên, chính những thói quen ăn uống này lại là một trong những nguyên nhân gián tiếp gây ra bệnh trĩ ngoại do những thực phẩm này thường gây nóng trong người, dễ gây ra tình trạng táo bón khiến người bệnh dễ mắc phải bệnh trĩ ngoại.

Do áp lực vùng chậu gia tăng

Vùng hậu môn – trực tràng chịu áp lực lớn đồng nghĩa với đó là quá trình vận hành lưu thông tuần hoàn máu không được đảm bảo. Máu không được lưu thông khiến cho hậu môn phải chịu áp lực nặng , các tĩnh mạch không được lưu thông bị căng phồng dần dần sẽ hình thành lên búi trĩ.

Các yếu tố được xem là nguyên nhân khiến áp lực hậu môn trực tràng gia tăng thường là do mang vác vật nặng, do thói quen ít vận động, thường xuyên ngồi lâu hoặc đứng lâu một chỗ, do mang thai…

Do căng thẳng, áp lực kéo dài

Cuộc sống hiện đại khiến cho con người phải chịu áp lực từ nhiều phía như công việc, gia đình, tiền bạc và các mối quan hệ… Khi bị căng thẳng tinh thần cơ thể sẽ phải gồng mình lên khiến cho việc lưu thông máu không được nhịp nhàng dễ hình thành búi trĩ. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp mắc phải bệnh trĩ ngoại sau khi rơi vào tình trạng căng thẳng, trầm cảm trong một thời gian dài.

Vệ sinh hậu môn không sạch sẽ

Hậu môn vốn là nơi cửa ra của chất thải nên đây cũng là bộ phận dễ bị vi khuẩn tấn công gây ra viêm nhiễm. Khi bị viêm nhiễm hậu môn sẽ bị căng phồng, sưng tấy và dễ bị tổn thương, lâu dần sẽ hình thành lên bệnh trĩ.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về Nguyên nhân bệnh trĩ ngoại. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Nếu bạn đang quan tâm hoặc muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý này thì hãy gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám