• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Vài chú ý quan trọng khi mắc trĩ ngoại

Vài chú ý quan trọng khi mắc trĩ ngoại
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 177 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ngoại xảy ra do ảnh hưởng từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày, vì vậy mà số người mắc phải bệnh lý này có xu hướng không ngừng tăng lên. Khi lỡ mắc phải bệnh lý này người bệnh thường cảm thấy đau rát, khó chịu, đặc biệt là khi đi đại tiện. Để giúp người bệnh thoát khỏi những triệu chứng khó chịu này, sau đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà xin đưa ra một vài chú ý quan trọng khi mắc phải bệnh trĩ ngoại.

Vài chú ý quan trọng khi mắc phải trĩ ngoại

1. Tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Bác sĩ dặn dò

Khi phát hiện những triệu chứng của bệnh như đau rát hậu môn, chảy máu, hình thành búi trĩ thì bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Sau khi đã xác định được tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp . Để đảm bảo hiệu quả chữa trị người bệnh nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

2. Chú ý đến chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống

Người mắc bệnh trĩ ngoại nên ăn nhiều những thực phẩm giàu chất xơ như rau  xanh, hoa quả, uống nhiều nước. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ có tác dụng nhuận tràng, tăng tần xuất đi đại tiện, đồng thời làm giảm thời gian lưu trữ phân trong ruột già, từ đó giúp cho phân mềm hơn, tránh được những tổn thương ở hậu môn – trực tràng. Khi bạn đi đại tiện với mật độ dày hơn sẽ làm tăng tốc độ loại bỏ độc tố ra bên ngoài cơ thể, giảm các chất độc hại có trong đường ruột, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh trĩ ngoại.

Bên cạnh việc bổ sung các chất xơ cho cơ thể, người bệnh cũng nên hạn chế ăn muối và những loại gia vị có tính chất cay nóng như tỏi, ớt, hạt tiêu hay những đồ uống có chứa chất kích thích. Những loại thực phẩm này sẽ khiến cho phân trở nên cứng hơn và người bệnh  đi đại tiện khó khăn hơn.

3. Không mang vác hay khiêng một vật nặng

Làm việc nặng

Người mắc bệnh trĩ ngoại không nên mang vác hoặc khiêng một vật nặng như tủ lạnh, máy giặt hay bàn ghế…. Bởi khi mang vác một vật nào đó có trọng lượng nặng sẽ khiến cho cơ thể của bạn phải gồng lên và hành động này sẽ làm trương căng chỗ trĩ nhiều hơn, từ đó khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

4. Không rặn và không đọc báo khi đi đại tiện

Thói quen xấu khi đại tiện

Cũng giống như hành động mang vác vật nặng, việc dùng sức để rặn phân ra ngoài cũng khiến cho các tĩnh mạch bị phình to hơn và búi trĩ ngày càng phát triển hơn.
Người bệnh không nên đọc báo hay nghịch điện thoại trong khi đi đại tiện bởi việc này chỉ khiến cho người bệnh đi đại tiện khó khăn hơn, thậm chí có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

5. Giữ vệ sinh hậu môn sạch sẽ

Vệ sinh hậu môn

Hậu môn là nơi bài tiết các chất thải nên bộ phận này có chứa rất nhiều vi khuẩn và dễ bị viêm nhiễm. Để bệnh trĩ ngoại không trở nên nặng hơn thì người bệnh nên vệ sinh hậu môn hàng ngày, lau chùi hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện bằng giấy mềm.

6. Ngâm hậu môn với nước ấm

Chậu nước nóng

Việc này sẽ giúp cho người bệnh có cảm giác dễ chịu hơn, không còn cảm thấy đau đớn, khó chịu. Bạn nên ngâm hậu môn với nước ấm từ 15 – 20 phút mỗi ngày để xoa dịu những cơn đau của bệnh trĩ cũng như giúp cho búi trĩ bớt sưng đau, ngứa ngáy.

7. Thay đổi những thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt

Người mắc bệnh trĩ ngoại nên hạn chế tình trạng ngồi hoặc đứng quá lâu một chỗ, thay vào đó bạn nên đi lại, vận động, chơi thể thao  thường xuyên. Đối với những người do tính chất công việc bắt buộc phải ngồi quá lâu một chỗ thì nên tranh thủ những thời gian rảnh rỗi đi lại khoảng 5 phút quanh văn phòng để vận động cơ thể. Ngoài ra, người bệnh nên tập cho mình thói quen đi đại tiện vào một giờ định trong ngày, hạn chế quan hệ tình dục khi có những biểu hiện của bệnh.

Để việc điều trị bệnh trĩ ngoại có hiệu quả tốt , ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra thì người bệnh cũng nên chú ý thực hiện nghiêm túc những lưu ý kể trên.

Trên đây là một vài chú ý khi mắc bệnh trĩ ngoại. Nếu bạn đọc còn có thắc mắc thì hãy gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc đến trực tiếp địa chỉ phòng khám đa khoa Thái Hà tại 11 Thái Hà – Đống Đa – Hà Nội để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám