• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại

Việc chữa bệnh trĩ cũng không quá khó nếu như bệnh nhân phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy điều trị bệnh trĩ ngoại bằng cách nào?

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại
Điểm trung bình: 5.3 / 5 ( 176 lượt đánh giá )

Trĩ ngoại là tình trạng vùng da quanh hậu môn bị sưng to hoặc bị viêm nhiễm do các tĩnh mạch vùng hậu môn bị căng giãn dẫn đến tình trạng tăng sinh những mô liên kết hoặc bị tụ máu. Bệnh trĩ ngoại tuy không là một bệnh lý nguy hiểm nhưng bệnh có thể gây phiền toái và làm đảo lộn cuộc sống của người bệnh. Việc chữa bệnh trĩ cũng không quá khó nếu như bệnh nhân phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp. Vậy điều trị bệnh trĩ ngoại bằng cách nào? Trong khuôn khổ bài viết này, các bác sĩ phòng khám Thái Hà sẽ giới thiệu đến bạn đọc về cách điều trị bệnh trĩ ngoại hiệu quả.

Chú thích: Trĩ ngoại là một bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn – trực tràng, bệnh có thể gặp ở bất kỳ một ai và ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trĩ ngoại là một bệnh ở “vùng kín” nên người bệnh thường có tâm lý e ngại, xấu hổ nên ngại đi khám, để bệnh kéo dài gây khó khăn cho việc điều trị.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại

Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà cho biết, bệnh trĩ ngoại thường được điều trị bằng các phương pháp sau:

Điều trị trĩ ngoại tại chỗ

Nếu bạn bị trĩ ngoại ở mức độ nhẹ, búi trĩ chỉ mới hình thành, kích thước nhỏ như hạt đậu thì người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt hàng ngày. Cụ thể như sau:

  1. Thay đổi chế độ ăn uống: Nếu trước đây bạn sử dụng nhiều thực phẩm cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ, đồ uống có ga thì bạn cần phải thay đổi thói quen ăn uống này bằng cách ăn nhiều rau xanh, hoa quả, những thực phẩm có nhiều vitamin, uống nhiều nước…
  2. Thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày: Bạn nên tập thể dục thường xuyên, chơi các môn thể thao nhẹ nhàng, tránh tình trạng ngồi hoặc đứng một chỗ quá lâu, hạn chế làm việc nặng, tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tránh tình trạng đi đại tiện quá lâu…
  3. Vệ sinh tại chỗ: Người bệnh nên dùng giấy mềm hoặc rửa hậu môn sau mỗi lần đi vệ sinh. Ngoài ra người bệnh cũng nên ngâm hậu môn với nước ấm có pha một chút muối để làm giảm các cơn đau cũng như tránh được tình trạng sưng viêm.

Điều trị trĩ ngoại bằng phương pháp nội khoa

Khi bị bệnh trĩ ngoại, người bệnh có thể dùng thuốc uống hay thuốc bôi ngoài để điều trị trĩ ngoại.

  1. Thuốc uồng: thường có dạng viên nén hay viên nang. Các loại thuốc này có tác dụng thẩm thấu vào bên trong, làm cho chúng chắc lại và tránh được tình trạng co thắt búi trĩ. Ngoài ra, các loại thuốc này còn có tác dụng giảm sưng đau, phù nề, giảm tình trạng chảy máu và viêm nhiễm.
  2. Thuốc bôi ngoài: thường là thuốc đặt hay thuốc mỡ bôi, có tác dụng giảm đau đớn, tình trạng đau đớn, ngứa rát do búi trĩ gây ra.

Tuy nhiên, trước khi người bệnh sử dụng thuốc cần phải hỏi ý kiến của các bác sĩ để tránh tình trạng sử dụng sai thuốc hoặc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều trị trĩ ngoại bằng phương pháp ngoại khoa

Khác với bệnh trĩ nội, trĩ ngoại thường được khuyến cáo là không nên điều trị bằng phương pháp ngoại khoa nhưng với những trường hợp mắc trĩ ngoại ở giai đoạn cuối, trĩ đã bị viêm loét và nhiễm trùng thì phẫu thuật là phương pháp điều trị duy . Phẫu thuật cắt trĩ có thể cắt bỏ từng búi trĩ và giữ lại phần lớp cơ bên trong rồi khâu lại vết thương hoặc cũng có khi phần trĩ ngoại sẽ được để lại và dần dần sẽ bị teo đi khi người bệnh uống thuốc.

Bệnh trĩ ngoại nếu kéo dài và không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm nhiễm hậu môn, nhiễm trùng máu, ung thư hậu môn – trực tràng… Vì vậy, nếu phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh trĩ ngoại thì bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đừng vì tâm lý e ngại mà chần chừ đi khám và chữa bệnh, bạn cũng không nên tự tìm cách điều trị bệnh bởi nếu điều trị không đúng phương pháp sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.


Nếu bạn còn có thắc mắc liên quan đến “Cách điều trị bệnh trĩ ngoại” thì hãy gọi đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.
 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám