• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Phẫu thuật bệnh trĩ và các bệnh về hậu môn trực tràng

Phẫu thuật bệnh trĩ và các bệnh về hậu môn trực tràng
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 150 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ là một trong những bệnh phổ biến đặc biệt là những bạn có thói quen ngồi nhiều, bệnh trĩ không gây ra những nguy hiểm cho tính mạng tuy nhiên lại làm cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Bài viêt hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn phương pháp chữa trị bệnh trĩ hiệu quả và các bệnh về hậu môn trực tràng thường gặp.

Bệnh trĩ là bệnh như thế nào?

Bệnh trĩ là một trong những bệnh chiếm tỉ trọng cao về bệnh ở hậu môn trực tràng, bệnh trĩ được hình thành do sự phình lên bất thường của các lớp niêm mạc, các lớp cơ phát triển quá mức ở hậu môn trự tràng tạo nên các búi trĩ.

Bệnh trĩ được chia thành 3 dạng là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp căn cứ theo vị trí hình thành các búi trĩ. Mỗi bệnh nhân có thể có 1 hoặc nhiều các búi trĩ và chia thành các cấp độ khác nhau tuỳ theo mức độ nặng nhẹ của bệnh.

– Cấp độ 1: Các búi trĩ mới xuất hiện và còn nhỏ, bệnh nhân xuất hiện hiện tượng chảy máu khi đi cầu và đau rát vùng hậu môn

– Cấp độ 2:  Các búi trĩ sa ra ngoài khi đi cầu nhưng tự co lên được vẫn xuất hiện máu khi đi cầu tuy nhiên lượng máu đã ít hơn

– Cấp độ 3: Các búi trĩ sa ra ngoài khi đi cầu song không tự co lại được mà cần tới lực đẩy của tay mới co lên được, không xuất hiện máu khi đi cầu.

– Cấp độ 4: Các búi trĩ sa ra ngoài thường xuyên không thể tự co vào và có thể bị thắt lại đến tới hoại tử

Bệnh trĩ là bệnh như thế nào?

Phẫu thuật bệnh trĩ

Bệnh trĩ nếu ở mức độ nhẹ thì không cần phẫu thuật có thể thực hiện điều trị bằng biện pháp ăn uống, sinh hoạt, luyện tập điều độ khoa học mỗi ngày hoặc kết hợp với sử dụng thuốc. Đối với trĩ ở cấp độ nặng thường là cấp độ 3 hoặc 4 thì các bác sĩ sẽ buộc phải sử dụng các phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh trĩ.

Một phương phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ hiện đại và mới được các bác sĩ khuyên nên thực thiện chữa trị đó là phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ Logo phương pháp chữa trị bệnh trĩ mới và mang lại hiệu quả cao.

Phẫu thuật Longo bao gồm 5 bước chính:

Bước 1: Đẩy búi trĩ vào lại trong ống hậu môn không cho chúng sa ra ngoài

Bước 2: Nong ống hậu môn bằng cách đưa một dụng cụ chuyên dụng hình ống vào hậu môn sau đó rút ống nong hậu môn ra tiến hành khâu cố định vòng nhựa vào đáy hậu môn để có thể dễ dàng thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 3: Khâu mũi túi (purse-string)

Đưa dụng cụ soi hậu môn vào ống hậu môn giúp quan sát các búi trĩ và vị trí của chúng thật rõ ràng. Dùng chỉ prolene 2/0 để khâu mũi túi tạo một túi cách đường lược 2-4 cm. Khâu tổng cộng từ 6-8 mũi, chú ý chỉ khâu lấy lớp niêm mạc và lớp dưới niêm mạc để tránh làm tổn thương đến cấu trúc sâu hơn (ví dụ: âm đạo).

Bước 4: Lắp máy khâu nối (stapler) và bấm cắt

Thực hiện đưa toàn bộ đầu máy PPH vào trong ống hậu môn bằng cách vặn nút điều chỉnh ở phía đuôi máy. Kéo nhẹ nhàng vòng chỉ một lượng vừa phải nhằm đưa niêm mạc bị sa chùn vào trong khoang của máy PPH rồi vặn nút điều chỉnh cho tới khi vạch số 4 (trên máy PPH) và rìa hậu môn gần khớp với nhau.

Tiếp theo là đặt ngón tay vào âm đạo để kiểm tra trước khi bấm máy để đảm bảo không làm tổn thương âm đạo, sau khi mọi thứ đã sẵn sàng thì bóp cò súng của máy PPH một cách dứt khoát, giữ nguyên trạng thái bóp trong 1 phút trước khi thả ra để hạn chế tối đa việc chảy máu.

Cuối cùng bạn vặn nút điều chỉnh mở máy PPH và rút các rụng cụ ra, ca phẫu thuật đã hoàn tất.

Bước 5: Kiểm tra cầm máu đường khâu nối

Sau khi hoàn thành phẫu thuật các bác sĩ sẽ kiểm tra đường ghim bấm xem có chảy máu hay bị hẹp hậu môn hay không nếu có cần phải xử lý ngay. Vệ sinh thay băng thường xuyên các vết thương đảm bảo chúng sẽ không bị nhiễm khuẩn hay apxe, tuyệt đối không nhịn đi cầu hay đi tiểu vì sẽ dấn đến tích tụ vi khuẩn gây hại dẫn đến viêm nhiễm.

Các bệnh về hậu môn trực tràng

Ngoài bệnh trĩ các bạn có thể gặp rất nhiều các bệnh về hậu môn trực tràng khác như:

- Apxe hậu môn: Là hiện tượng nhiễm trùng hậu môn trong đó các mô mềm có thể chứa mủ, sau một thời gian có thể bị vỡ ra, gây đau đớn, khó chịu thậm chí khiến bệnh nhân bị sốt sinh hoạt khó khăn

- Polyp hậu môn: Là hiện tượng xuất hiện những khối u lồi hình elip hoặc hình tròn có cuống hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn, chúng có thể di chuyển vào bên trong đường ruột. Polyp hậu môn nếu không được điều trị sớm có thể là nguyên nhân dẫn đến ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác về trự tràng hậu môn.

- Nứt kẽ hậu môn: Là hiện tượng lớp niêm mạc ở thành hậu môn bị nứtrác ra có thể gây chảy máu khi đi cầu, nứt kẽ hậu môn do một số nguyên nhân như dặn quá mạnh, mắc các vật thể lạ trong hậu môn tuy không mấy nguy hiểm nhưng nếu bị nặng chúng sẽ gây mất máu rất nhiều khi đi cầu, đau rát hậu môn và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày

- Rò hậu môn: Là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở trong ống hậu môn và các khe và nhú lâu ngày không được điều trị kịp thời gây ra bệnh rò hậu môn,  hiện tượng viêm và tụ mủ ở các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn rồi phá miệng ra vùng cạnh hậu môn.

- Ung thư đại trực tràng: Là hiện tượng xuất hiện các khối u ở trực tràng hậu môn mà xuất phát từ một polyp tuyến của đại tràng thương mất từ 3-4 năm để chúng chuyển từ lành tính sang giai đoạn ác tính. Ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm chúng có thể gây tắc ruột, chảy máu và dẫn đến cái chết nhanh chóng.

- Sa trực tràng: Là hiện tượng thành trực tràng sa ra khỏi cơ thắt hậu môn, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày và đau nhức vùng hậu môn. Sa trực tràng gồm 2 loại là sa trực tràng không hoàn toàn (chỉ có niêm mạc trực tràng sa ra ngoài) và sa trực tràng toàn bộ (toàn bộ thành của trực tràng chui ra khỏi ống hậu môn).

Khi phát hiện ra các triệu chứng của bệnh trực tràng hậu môn bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị sớm đặc biệt là khi bị polyp hậu môn chúng sẽ dẫn đến ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm. Việc chữa trị sớm sẽ giúp bệnh nhân không những tránh khỏi được những biến chứng nguy hiểm của bệnh mà còn giúp bệnh nhân tiết kiệm được cả về thời gian và tiền bạc.

Hy vọng những chia sẻ về cách phẫu thuật bệnh trĩ và các bệnh về hậu môn trực tràng được chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp ích nhiều cho bạn. Nếu bạn có những thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm hãy liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.115.116 – 0365.116.117 chat với các chuyên gia chúng tôi luôn sẵn lòng giúp đỡ các bạn bất cứ khi nào.

 

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám