• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Bệnh polyp hậu môn là gì?
Điểm trung bình: 5.5 / 5 ( 193 lượt đánh giá )

Bệnh polyp hậu môn thường có các biểu hiện rất giống với bệnh trĩ, sa hậu môn… điều này khiến cho nhiều người rất dễ nhầm lẫn. Vậy bệnh polyp hậu môn là gì? Nguyên nhân và triệu chứng bệnh như thế nào? Cách điều trị ra sao? Sau đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả các thắc mắc trên.

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Bệnh polyp hậu môn là gì?

Polyp hậu môn là một trong những bệnh lý về hậu môn – trực tràng. Bệnh là một loại u lành tính xuất hiện ở hậu môn, có hình elip hoặc hình tròn, có cuống và di chuyển trong đường ruột được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc hậu môn. Polyp hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến ung thu và các bệnh nguy hiểm khác.

Nguyên nhân gây bệnh polyp hậu môn

  1. Do yếu tố di truyền: Các yếu tố di truyền hay đột biến gen đều có thể dẫn đến polyp hậu môn. Các nghiên cứu cho thấy, gen đột biến có thể di truyền sang đời sau. Đây cũng chính là nguyên nhân gây polyp hậu môn ở trẻ nhỏ.
  2. Do viêm nhiễm: Các viêm nhiễm ở vùng hậu môn trực tràng hoặc bị tổn thương do các dị vật đều có thể gây ra polyp hậu môn
  3. Do ăn uống: Những thực phẩm có chứa nhiều vi khuẩn và axit cholic khi đưa vào cơ thể sẽ kết hợp với nhau tạo nên những polyp dạng tròn
  4. Ngoài ra, polyp hậu môn còn có thể là do vi khuẩn lao hoặc tắc tĩnh mạch gây nên tình trạng ứ trệ máu.

Triệu chứng bệnh polyp hậu môn

Khi bị polyp hậu môn người bệnh thường có những triệu chứng sau:

  1. Cảm thấy đau, ngứa rát hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện
  2. Đại tiện ra máu, đôi khi có dịch nhầy kèm theo
  3. Triệu chứng kích thích đường ruột như: khó chịu vùng bụng, đau bụng, tiêu chảy…
  4. Polyp sa xuống: Khi polyp to và nhiều, với sức nặng sẽ làm cho nó dần tách khỏi các cơ và sa xuống
  5. Ngoài những triệu chứng trên, người bị polyp hậu môn có thể bị thiếu máu, mất tập trung, cơ thể mệt mỏi, chân tay rã rời.

Điều trị bệnh polyp hậu môn

Khi bạn có dấu hiệu của bệnh polyp hậu môn hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được kiểm tra, thăm khám và điều trị bệnh kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.
Các phương pháp điều trị polyp hậu môn như sau:

Giai đoạn đầu

Người bệnh chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống thích hợp, đặc biệt là cần phải vệ sinh hậu môn sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn đường ruột và hậu môn – trực tràng.

Giai đoạn cuối

Người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ polyp hậu môn khi bệnh trở nặng. Với những polyp lành tính có kích thước nhỏ hơn 1 cm thì có thể điều trị bằng phương pháp cắt bỏ nội soi trực tiếp. Khi đường kính trên 1 cm và cách hậu môn khoảng 10 cm thì phải cắt bỏ qua hậu môn còn trên 10 cm thì cắt bỏ qua đường bụng.

Hiện nay, phòng khám trĩ Thái Hà đã và đang áp dụng kỹ thuật xâm lấn HCPT, đây được xem là phương pháp điều trị polyp hậu môn hiệu quả với nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả và ngăn ngừa khả năng tái phát bệnh. Chính vì thế, phòng khám đã điều trị thành công cho hàng nghìn trường hợp mắc phải các bệnh lý ở hậu môn trực tràng nói chung và polyp hậu môn nói riêng.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà về Bệnh polyp hậu môn là gì? Nếu bạn còn có vấn đề cần được giải đáp, hãy liên hệ tới số 0365.115.116 – 0365.116.117 hoặc chat qua yahoo với chúng tôi để được giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám