• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ nội ngày càng phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh trĩ nếu không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Bởi nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội có thể xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội
Điểm trung bình: 5.8 / 5 ( 196 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ nội ngày càng phổ biến và có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh trĩ nếu không có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Bởi nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội có thể xuất phát từ chính những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội, sau đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giới thiệu chi tiết hơn về vấn đề này.

Trĩ nội là các búi trĩ hình thành và phát triển ở bên trong hậu môn gây ra hiện tượng đau rát, khó chịu và chảy máu khi đi đại tiện. Ở mức độ nhẹ, búi trĩ có thể tự thụt  vào bên trong nhưng khi bệnh kéo dài thì các búi trĩ sẽ bị sa hẳn xuống, không thể tụt vào bên trong. Trĩ nội không phải là một bệnh nguy hiểm nhưng nó lại là nguyên nhân chính gây ra những phiền toái hàng ngày, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội

Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội

Có thể khái quát nguyên nhân gây ra bệnh trĩ nội như sau:

Do chứng táo bón

Táo bón là hiện tượng phân khô cứng khó di chuyển trong đường ruột, đây là dấu hiệu cho thấy hệ tiêu hóa của bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó. Người bị táo bón sẽ gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện, phải dùng hết sức để đẩy phân ra ngoài. Mỗi khi dùng sức, toàn bộ vùng dưới bao gồm vùng chậu, hậu môn và trực tràng sẽ chịu một áp lực rất lớn. Không những thế, việc dùng sức cũng khiến cho các tĩnh mạch bị giãn rộng đột ngột, gây ra đứt, nứt kẽ, thậm chí là bị rạch hậu môn.

Tình trạng này kéo dài khiến cho vùng hậu môn bị tổn thương dẫn đến hiện tượng tĩnh mạch bị phình to và các búi trĩ được hình thành.

Chế độ ăn uống không hợp lý

Một chế độ ăn uống không hợp lý cũng có thể khiến cho bạn mắc phải căn bệnh “khó nói” này. Chẳng hạn như: bạn ít ăn rau xanh, hoa quả mà thường xuyên ăn đồ cay nóng, dầu mỡ, thức ăn nhanh, sử dụng đồ uống có ga sẽ gây nóng trong người, khiến cho phân bị khô cứng, dẫn đến tình trạng táo bón

Do thói quen vệ sinh không sạch sẽ

Hậu môn là cửa ra của các chất thải trong cơ thể nên rất dễ bị vi khuẩn tấn công. Do đó, nếu bạn không vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm. Viêm nhiễm sẽ khiến cho vùng hậu môn bị sưng phồng, dễ bị tổn thương gây nên bệnh trĩ.

Do căng thẳng và thói quen lười vận động

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người càng phải chịu nhiều áp lực từ nhiều phía như áp lực về công việc, tiền bạc, gia đình, con cái… Điều này khiến cho rất nhiều người rơi vào tình trạng căng thẳng. Khi căng thẳng, toàn bộ cơ thể phải gồng lên gây ảnh hưởng đến sự vận động của các cơ quan, khiến cho trĩ dễ dàng xuất hiện.

Ngoài ra, thói quen lười vận động khiến cho khí huyết không được lưu thông, hệ bài tiết hoạt động kém cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Do sự gia tăng áp lực ở vùng chậu

Vùng chậu, cụ thể hơn là vùng hậu môn, trực tràng bị áp lực lớn khiến cho lượng máu lưu thông không được đảm bảo. Khi máu không được lưu thông sẽ dẫn đến tình trạng tích tụ tại vị trí chịu áp lực nặng đó là vùng hậu môn. Các tĩnh mạch không có máu lưu thông lâu ngày sẽ bị căng phồng, dẫn tới hình thành các búi trĩ.

Những người phải ngồi lâu, đứng lâu một chỗ hoặc mang vác vật nặng thường xuyên, những người bị viêm phế quản, những người phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh… là những người dễ bị gia tăng áp lực ở vùng chậu. Những người này cũng là nhóm người dễ mắc phải bệnh trĩ nội .

Hy vọng với những giải đáp về “Nguyên nhân gây bệnh trĩ nội” của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn nguyên nhân gây ra căn bệnh “khó nói” này, từ đó có những biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Mọi vấn đề thắc mắc, bạn đọc có thể gọi đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám