• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh apxe hậu môn

Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa
Điểm trung bình: 5.4 / 5 ( 221 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn - trực tràng, tuy nhiên không phải ai cũng nắm bắt được những thông tin cơ bản về bệnh apxe hậu môn. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản về bệnh apxe hậu môn để mọi người chủ động phòng tránh cũng như có biện pháp điều trị kịp thời khi bị mắc bệnh.

http://phongkhamthaiha.com/

Bệnh apxe hậu môn

Bệnh apxe hậu môn: Nguyên nhân, triệu chứng, cách chữa

Apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là hiện tượng các mô mềm được hình thành quanh hậu môn – trực tràng. Các mô mềm này có chứa mủ và sau một thời gian chúng có thể bị vỡ ra, gây đau đớn, khó chịu cho bệnh nhân, thậm chí có thể khiến người bệnh phát sốt. Bệnh cần phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Phân loại apxe hậu môn

Apxe hậu môn được phân thành các loại sau:

  1. Apxe dưới da và niêm mạc
  2. Apxe chậu hông trực tràng
  3. Apxe dưới các cơ
  4. Apxe hố ngồi trực tràng

Nguyên nhân gây apxe hậu môn

Apxe hậu môn có thể hình thành do một số nguyên nhân sau:

- Do viêm nhiễm: Những người đã từng bị bệnh trĩ, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn… đều có nguy cơ bị viêm nhiễm rất cao. Khi vi khuẩn tấn công vào các vùng ở hậu môn sẽ tạo cơ hội hình thành nên apxe hậu môn.
- Những người ăn uống thiếu chất sẽ làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm sút, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập gây apxe hậu môn.
- Do điều trị: Các loại thuốc dùng trong điều trị các bệnh ở hậu môn, trực tràng đều có tính kích ứng cao, do vậy chúng có thể gây hoại tử và dẫn đến apxe hậu môn.
- Apxe hậu môn hình thành là do bị viêm nhiễm sau các tiểu phẫu ở vùng hậu môn – trực tràng.
- Ngoài ra, bệnh apxe hậu môn cũng có thể do vi khuẩn lị, khuẩn lao, tụ cầu và liên cầu gây ra.

Triệu chứng bệnh apxe hậu môn

Bệnh apxe hậu môn có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng sau đây:

Bệnh nhân có thể cảm thấy đau, ngứa ngáy khó chịu ở vùng hình thành apxe hậu môn.

- Phát hiện xung quanh vùng hậu môn xuất hiện các khối mềm hoặc hơi cứng và bên trong có chứa mủ.
- Đại tiện ra máu, có dịch nhầy mủ bám vào phân ra ngoài
- Vết thương chảy mủ, khó liền và dễ bị tái phát
- Toàn thân cảm thấy mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, thân nhiệt cao nhưng đôi khi lại bị ớn lạnh.
- Ngoài ra, người bệnh còn có thể bị sốt, cảm thấy phiền toái, khó chịu, đứng ngồi không yên…

Điều trị apxe hậu môn

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, apxe hậu môn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng mủ, rò hậu môn, viêm nang lông quanh hậu môn,... gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vì vậy, khi có dấu hiệu hoặc nghi ngờ mình bị bệnh hãy nhanh chóng sắp xếp thời gian đến các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để khám và điều trị bệnh kịp thời.

Nguyên tắc điều trị bệnh apxe hậu môn là cần phải loại bỏ hoàn toàn mủ ở vị trí apxe. Tại những chỗ apxe nhỏ có thể được điều trị bằng phương pháp gây tê tại chỗ. Đối với những chỗ apxe lớn, người bệnh cần phải nhanh chóng nhập viện, khi đó các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh dùng một số loại thuốc kháng sinh và thực hiện dẫn lưu mủ ra bên ngoài. Một số trường hợp, phẫu thuật rò phải được thực hiện cùng lúc với phẫu thuật apxe hậu môn.

Bên cạnh đó, để việc điều trị đạt kết quả tốt , người bệnh nên giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ, nên ngâm vị trí apxe vào nước ấm để giảm đau cũng như hạn chế tình trạng táo bón.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám đa khoa Thái Hà về “Bệnh apxe hậu môn”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các bệnh ở hậu môn trực tràng nói chung và bệnh apxe hậu môn nói riêng, hãy nhấc máy lên và gọi đến hottline 0365.115.116 – 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Bài liên quan về khám trĩ

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám