• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Phải lưu ý trẻ nhỏ bị apxe hậu môn bởi bệnh có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ, hơn nữa apxe hậu môn có thể gây ra nhiều biến chứng khác nguy hiểm... Click vào bài để xem tiếp.

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn
Điểm trung bình: 4.8 / 5 ( 142 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là một bệnh lý khá phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể mắc phải kể cả người già lẫn trẻ em. Trẻ nhỏ mắc apxe hậu môn cần phải lưu ý bởi bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Nếu không điều trị kịp thời có thể apxe hậu môn có thể gây ra những bệnh lý khác ở vùng hậu môn – trực tràng. Để giúp cho các bậc phụ huynh có thể chăm sóc sức khỏe cho trẻ một cách tốt cũng như giúp trẻ tránh xa bệnh apxe hậu môn, sau đây các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giới thiệu những thông tin cơ bản của bệnh apxe hậu môn ở trẻ nhỏ. Hãy cùng theo dõi nhé

Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn


Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Độ tuổi trẻ nhỏ thường hay mắc phải bệnh apxe hậu môn đó là từ sơ sinh cho đến 5 tuổi. Ở trẻ nhỏ dưới 1 năm thì tỷ lệ trẻ nam và trẻ nữ mắc bệnh apxe hậu môn là như nhau. Khi trẻ hơn 1 tuổi thì tỷ lệ trẻ nam mắc apxe hậu môn sẽ cao hơn so với trẻ nữ. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải lưu ý đến vấn đề sức khỏe của trẻ để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây apxe hậu môn ở trẻ nhỏ

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến bệnh apxe hau mon ở trẻ nhỏ, đó là:
► Do nhiễm trùng: Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn do nhiễm trùng nông ở da gây nên, vi khuẩn gây ra nhiễm trùng có thể là tụ cầu hoặc vi khuẩn đường ruột gram âm. Các loại nhiễm trùng này thường gây ra các dạng apxe đó là: apxe xoang lông, viêm mủ da cạnh hậu môn hoặc tuyến bã cạnh hậu môn.
► Do bẩm sinh: Bẩm sinh là nguyên nhân chính khiến cho trẻ nhỏ bị apxe hậu môn. Ổ apxe hậu môn sẽ bắt nguồn từ khe hốc hậu môn trực tràng rồi lan ra vùng xung quanh, tạo apxe giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngoài, cuối cùng apxe sẽ bị vỡ ra ở cạnh hậu môn hoặc vỡ vào trong lòng trực tràng gây rò hậu môn

Biểu hiện khi trẻ nhỏ bị apxe hậu môn

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà cho biết, khi trẻ nhỏ bị apxe hậu môn thường có những biểu hiện sau:
► Vùng da cạnh hậu môn có hiện tượng sưng nề, màu đỏ và đau, khi sờ vào sẽ thấy da nóng hơn so với các vùng da khác.
► Khối áp xe thường ở giữa, khi nắn vào sẽ rất đau
► Khi ấn vào khối apxe có thể thấy mủ chảy vào ống hậu môn.

Bệnh sẽ làm cho trẻ cảm thấy khó chịu và thường xuyên quấy khóc, do đó khi thấy trẻ quấy khóc các bậc phụ huynh cần phải lưu ý và kiểm tra xem có dấu hiệu của bệnh apxe, nếu có thì cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Điều trị bệnh apxe hậu môn

Sau khi khám, các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe cũng như mức độ bệnh của từng trẻ mà thực hiện chích rạch, tháo mủ, dùng thuốc kháng sinh hay mổ cắt.
► Nếu trẻ bị apxe ở dạng nông thì các bác sĩ sẽ thực hiện thủ thuật chích rạch, tháo mủ và dùng thuốc kháng sinh.
► Nếu trẻ bị apxe hậu môn ở dạng sâu hoặc bị rò hậu môn thì bắt buộc phải điều trị bằng phương pháp mổ cắt đường rò bệnh mới khỏi được.

Bên cạnh quá trình điều trị, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý đến việc vệ sinh vùng hậu môn hàng ngày cho trẻ, giữ cho vùng hậu môn luôn được khô thoáng. Phụ huynh không  nên dùng giấy để lau cho trẻ mà nên vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ bằng nước sạch. Bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống của trẻ để hỗ trợ cho quá trình điều trị.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề “Trẻ nhỏ bị apxe hậu môn”. Nếu còn có thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám