• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn

Apxe hậu môn là tình trạng vùng hậu môn xuất hiện túi mủ, sau một thời gian chúng sẽ bị vỡ ra gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn là gì?

Nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 164 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là tình trạng vùng hậu môn xuất hiện túi mủ, sau một thời gian chúng sẽ bị vỡ ra gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Vậy nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn là gì?


Nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn

Theo các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà cho biết, apxe hậu môn được hình thành do những nguyên nhân sau đây:

Do nhiễm trùng

Nhiễm trùng là một trong các nguyên nhân bệnh apxe hậu môn, có thể là nhiễm trùng tại chỗ như viêm nhiễm hốc tuyến, viêm nhú… Tùy vào nguồn gốc của nhiễm trùng và hướng lây lan của nó sẽ gây nên những vị trí apxe khác nhau.
Những người mắc các bệnh như nứt kẽ hậu môn, trĩ, viêm nang lông xung quanh da hậu môn… sẽ rất dễ hình thành nên khối apxe hậu môn.
Nhiễm trùng ở hốc tuyến sẽ lan xuống dưới niêm mạc của ống hậu môn rồi đến da của rìa hậu môn, gây nên apxe dưới da và niêm mạc.
Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng là nguyên nhân gây ra apxe chậu hông và trực tràng.

Do khả năng miễn dịch

Các yếu tố như: cơ thể suy nhược, thiếu dinh dưỡng, sức đề kháng kém, khả năng miễn dịch thấp… sẽ là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển, gây ra viêm nhiễm, dẫn đến hình thành apxe hậu môn
Đặc biệt, trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh apxe hậu môn do chức năng miễn dịch ở niêm mạc hậu môn – trực tràng vẫn chưa hoàn thiện nên rất dễ bị viêm nhiễm. Khi trẻ trên 14 tháng tuổi khi khả năng miễn dịch tăng cao thì nguy cơ bị apxe hậu môn sẽ giảm hẳn.

Do yếu tố điều trị

Các thao tác xét nghiệm và điều trị các bệnh lý vùng hậu môn – trực trạng nếu không thực hiện theo đúng quy trình hoặc điều kiện vô trùng không đảm bảo cũng có thể gây ra bệnh apxe hậu môn.
Ngoài ra, các loại thuốc dùng trong điều trị trực tràng đều có tính kích thích cao, thậm chí có thể làm hoại tử các mô, dẫn đến hình thành apxe quanh hậu môn.

Do hậu phẫu

Một vài bệnh nhân sau khi thực hiện các thủ thuật điều trị hậu môn trực tràng, do chăm sóc không tốt dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, hình thành nên các ổ apxe quanh hậu môn. Viêm nhiễm cũng có thể do sau tiểu phẫu niệu đạo, do thực hiện tiểu phẫu ở bộ phận sinh dục hoặc sau khi sinh nở.

Nguyên nhân khác

Các bệnh lý như đái đường, thiếu máu, máu trắng cũng là nguyên nhân gây nên bệnh apxe hậu môn
Ngoài ra, những dị vật hoặc những chấn thương ở vùng hậu môn đều là những nguyên nhân hình thành apxe hậu môn.

Bệnh apxe hậu môn thường không thể tự khỏi được, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn, bệnh tái phát thường xuyên có thể dẫn đến ung thư hậu môn. Vì vậy, khi bạn phát hiện xung quanh hậu môn xuất hiện các khối mềm hoặc hơi cứng, có chứa mủ; vùng hậu môn có tình trạng ngứa rát, khó chịu; vết thương chảy mủ khó liền, dễ tái phát; toàn thân mệt mỏi hoặc có thể bị sốt thì hãy đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám chuyên khoa hậu môn – trực tràng để khám và điều trị sớm, tránh tình trạng để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về Nguyên nhân bị bệnh apxe hậu môn. Nếu còn có thắc mắc hoặc bạn muốn tìm hiểu thêm về các bệnh vùng hậu môn – trực tràng nói chung và bệnh apxe hậu môn nói riêng xin vui lòng gọi đến hottline 0365.115.116 – 0365.116.117 để được các chuyên gia của phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám