• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Khi mắc Apxe hậu môn phải làm sao?

Khi mắc Apxe hậu môn phải làm sao?
Điểm trung bình: 3.0 / 5 ( 186 lượt đánh giá )

Apxe hậu môn là một trong những bệnh về trực tràng hậu môn chúng gây ra rất nhiều tác hại nếu không được điều trị sớm. Vậy khi mắc Apxe hậu môn phải làm sao? Bài viết hôm nay các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp các bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

Apxe hậu môn là gì?

Apxe hậu môn là một bệnh thuộc về nhóm bệnh trực tràng hậu môn khi mắc bệnh bệnh nhân sẽ có hiện tượng hình thành các mô mềm như bị sưng quanh vùng hậu môn, trực tràng. Các mô mềm có thể chứa mủ, sau một thời gian có thể bị vỡ ra, gây đau đớn, khó chịu thậm chí gây nóng sốt cho bệnh nhân.

Các loại Apxe hậu môn:

- Apxe chậu hông trực tràng: Do nhiễm trùng đường tiết niệu ở chậu hông bé hoặc do nhiễm trùng.

- Apxe dưới da và niêm mạc: Khi thăm khám trực tràng thấy có khối apxe căng phồng, ấn mạnh thấy đau khiến bệnh nhân có cảm giác đau tức vùng hậu môn.

- Apxe giữa các cơ: Biểu hiện của bệnh nhân thường sốt, đau rát ở hậu môn khi thăm khám trực tràng thấy khối u phồng mềm và đau.

- Apxe hố ngồi trực tràng: Chiếm khoảng 30% nằm ở hai bên hậu môn, đôi khí ở khá sâu và có thể tích rất lớn. Có các triệu chứng đau tức vùng hố ngồi nên bệnh nhân khi ngồi cảm thấy rất đau tức nên không giám ngồi.

Apxe hậu môn có thể gây ra các bệnh về trực tràng hậu môn, gây viêm nhiễm, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò hậu môn… gây đau đớn và khó chịu cho tất cả các bệnh nhân ảnh hưởng đến cuộc sống và học tập hàng ngày.

Nguyên nhân gây Apxe hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây Apxe hậu môn có thể đến từ nguyên nhân chủ quan của người bệnh cũng có thể đến từ các nguyên nhân khách quan

Các nguyên nhân khách quan:

- Do di chứng sau phẫu thuật bộ phận trực tràng hậu môn

- Do nguồn nước tắm rửa vệ sinh bị nhiễm độc mà không hề biết

- Do một số loại thuốc khi điều trị trực tràng hậu môn có độ kích ứng cao gây apxe hậu môn

- Do thể chất yếu dễ mắc bệnh

Các nguyên nhân chủ quan:

- Do vệ sinh hậu môn không sạch sẽ đặc biệt là sau khi đi tiểu đi cầu khiến các vi khuẩn gây hại xâm nhập và phát triển

- Mặc chung đồ lót với bệnh nhân khác, dùng đồ lót chật, ẩm ướt và nhiễm khuẩn

- Do mắc các bệnh như nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, rò hậu môn, nhiễm khuẩn trực tràng mà không được chữa trị sớm

Khi mắc Apxe hậu môn phải làm sao?

Khi mắc bệnh apxe hậu môn phải làm sao?

Khi bị Apxe hậu môn các bạn thường rất bối rối không biết xử lý như thế cho hiệu quả và giảm tối đa các tác hại mà chúng gây ra cho bệnh nhân. Các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà đã đưa ra cho bạn 5 lời khuyên để giúp bạn có thể tránh khỏi những tác hại của bệnh một cách tốt .

1: Đến gặp các bác sĩ chuyên khoa về trực tràng hậu môn

Để được thăm khám và điều trị sớm có thể các bạn hãy tìm đến những cơ sở khám và chữa bệnh uy tín để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị. Việc kéo dài thời gian chữa trị hoàn toàn không có lợi cho bạn không những khiến bệnh của bạn có thể nặng hơn mà còn làm cho bạn hao tốn cả về thời gian và tiền bạc thậm chí phải nhận những biến chứng nguy hiểm mà bệnh gây ra.

2: Tuân theo mọi hướng dẫn của các bác sĩ

Rất nhiều các bệnh nhân khi đi chữa trị lại không làm theo các hướng dẫn của bác sĩ họ tự ý mua thuốc để sử dụng hoặc thay đổi liều lượng thuốc điều này kéo dài thời gian điều trị cũng có thể khiến bệnh của bạn nặng hơn và gây ra các biến chứng nguy hiểm, vì vậy bạn cần tuyệt đối tuân theo hướng dẫn của bác sĩ trong khi thực hiện điều trị Apxe hậu môn.

3: Thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Lưu ý khi bị Apxe hậu môn hậu môn sẽ rất dễ bị tổn thương vì thế bạn nên ăn các đồ ăn mềm dễ tiêu hoá như canh súp, cháo, các loại rau như mùng tơi, rau đay, rau dền, bí đỏ… không ăn các loại đồ ăn khô cứng gây bất lợi cho tiêu hoá làm ảnh hưởng tới hậu môn.

Không ngồi vệ sinh quá lâu, làm các công việc nặng nhọc trong một thời gian dài hay ngồi quá nhiều đặc biệt là nhân viên văn phòng.

4: Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn trống nhiễm khuẩn

Hàng ngày hãy vệ sinh hậu môn sạch sẽ luôn giữ chúng được khô thoáng, không mặc cách đồ lót chật chội và bó sát, dùng giấy vệ sinh được đảm bảo về chất lượng và tiêu chuẩn an toàn. Bạn hãy dùng nguồn nước sạch để thực hiện vệ sinh thân thể có thể dùng nước muối pha loãng vệ sinh riêng cho vùng hậu môn hạn chế dùng các dung dịch có độ PH cao.

5: Không quan hệ tình dục

Việc quan hệ tình dục khi bị Apxe hậu môn có thể dẫn đến nhiều các vấn đề hơn, chỗ Apxe có thể bị nổ và phá vớ gây loét thủng trực tràng dẫn đến tình thế nguy hiểm hơn, bệnh nhân cảm thấy đau đớn và bất tiện hơn. Nếu bạn có quan hệ tình dục với người bị bệnh viêm nhiễm thì việc điều trị của bạn lại có nguy cơ bị phá vỡ do các vi khuẩn gây bệnh được bổ xung và mạnh hơn.

Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết hôm nay sẽ giúp các bạn có nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong việc xử lý khi bị Apxe hậu môn phòng chống các tại mà chúng mang lại. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc gì về căn bệnh này hãy liên hệ ngay cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 0365.115.116 – 0365.116.117 hoặc đến tại địa chỉ phòng khám số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

 
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám