• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Táo bón ở phụ nữ sau sinh

Táo bón ở phụ nữ sau sinh
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 143 lượt đánh giá )

Táo bón ở phụ nữ sau sinh là hiện tượng khá phổ biến do sự thay đổi về cơ địa cũng như các chế độ ăn uống của sản phụ. Rất nhiều chị em đã thắc mắc khi đề cập đến vấn đề này vậy táo bón sau sinh có nguyên nhân từ đâu, tác hại của táo bón sau sinh là gì? Các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ cùng nhau chia sẻ tới các bạn về vấn đề này.

Táo bón ở phụ nữ sau sinh


Hiện tượng táo bón ở phụ nữ sau sinh

Hiện tượng táo bón sau sinh là hiện tượng các sản phụ có phân bị vón cục rất cứng và không thể hoặc khó có thể thoát ra ngoài theo đường đại tiện.
Khi bị táo bón sau sinh sản phụ sẽ gặp rất nhiều rắc rối ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như việc nuôi con của các sản phụ.

Nguyên nhân táo bón ở phụ nữ sau sinh

Người ta chia nguyên nhân gây táo bón ở phụ nữ sau sinh thành 3 loại chính.

1: Do chế độ ăn uống

Đối với phụ nữ sau sinh việc ăn uống có khá nhiều những thay đổi, ăn nhiều các thực phẩm giàu chất đạm, sắt mà không bổ xung ăn nhiều các chất xơ từ rau củ, quả khiến cho sản phụ có nguy cơ bị táo bón cao. Mặt khác sau khi sinh sản phụ thường phải kiêng khem rất nhiều thứ, uống ít nước để sữa đặc hơn hoặc chỉ được ăn một số loại rau quả định là thực đơn của họ nghèo nàn kém hấp dẫn ảnh hưởng đến sự tiêu hóa. Thức ăn của sản phụ thường rất giàu dinh dưỡng vì thế một lượng lớn các chất không được chuyển hóa hết được thải ra ngoài gây ra tình trạng hệ thống tiêu hóa bị quá tải và gây táo bón.

2: Do thói quen vận động

Do mới sinh nên các sản phụ thường không vận động hoặc lười vận động khiến cho sự nhu động của đường ruột giảm đi. Đồng thời vì mới sinh cơ thể còn yếu nên các cơ quan trong cơ thể cũng hoạt động kém dẫn đến tình trạng bị táo bón.

3: Do nguyên nhân sinh lý

Ở phụ nữ sau sinh cơ địa có rất nhiều sự thay đổi các dịch tiết bị rối lọan khiến việc bôi trơn đường ruột không đều hoặc dịch tiết ra ít đi, các vết khâu chưa lành khiến cho bệnh nhân ngại đi cầu vì sợ đau, phân tích tụ thành cục lớn và khó thoát ra ngoài.
Không những vậy sau khi sinh tử cung của phụ nữ vẫn còn lớn chưa thể trở lại bình thường ngay được chúng chèn ép lên trực tràng và hậu môn khiến cho phân bị tắc nghẽn hoặc thay vì đi theo đường thẳng chúng sẽ đi theo đường chữ S dẫn đến táo bón.

Tác hại của táo bón sau sinh

Táo bón sau sinh gây ra rất nhiều các tác hại đặc biệt là gây cho sản phụ những khó chịu trong sinh hoạt, sức khỏe không tốt việc chăm sóc con bị ảnh hưởng.

  1. Gây đau rát khi đi cầu, luôn có cảm giác khó chịu và tức bụng
  2. Là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và các bệnh về trực tràng hậu môn
  3. Bị táo bón khiến sức khỏe của sản phụ bị yếu đi do ăn uống không được tốt, do phải chịu đựng những cơn đau rát hay tâm trạng khó chịu do bệnh gây ra
  4. Cơ thể người mẹ không tốt khiến cho việc nuôi con cũng bị ảnh hưởng, nguồn sữa mẹ cũng bị giảm trẻ hay quấy khóc và đòi ăn.

Cách phòng chống táo bón sau sinh

Phòng tránh táo bón sau sinh là việc làm cần thiết đối với mỗi sản phụ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, phòng ngừa bệnh tật, giúp việc chăm sóc bé được tốt .

  1. Uống nhiều nước tối thiểu 2l/ngày
  2. Tập những bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp mỗi ngày
  3. Ăn uống khoa học bổ sung các chất xơ từ rau củ, quả
  4. Giữ tâm trạng luôn thoải mái, vui vẻ
  5. Sử dụng các loại thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ nếu cần thiết

Hy vọng qua những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề táo bón ở phụ nữ sau sinh sẽ giúp ích được nhiều cho bạn. Nếu các bạn đang gặp các vấn đề về táo bón sau sinh hoặc các bệnh về hậu môn trực tràng bạn hãy liên hệ cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng 0365.115.116 – 0365.116.117 chúng tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám