• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn như thế nào?

Kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn như thế nào?
Điểm trung bình: 2.6 / 5 ( 94 lượt đánh giá )

“Thưa bác sĩ! Xin bác sĩ cho em biết các phương pháp kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn như thế nào? Em lấy chồng đã được hơn một năm nhưng chưa có con, nghe mọi người bảo là có thể bị tắc vòi trứng. Em rất phân vân bởi vì cách đây nửa năm thì em đã đi khám phụ khoa định kỳ nhưng không có vấn đề gì cả, cho đến bây giờ mới có gần nửa năm thui thì liệu vòi trứng có thể bị tắc không bác sĩ? Mong bác sĩ giải đáp cho em làm thế nào để biết vòi trứng bị tắc hay không?” (Thúy Hằng, Nam Định)

Trả lời:

Thúy Hằng thân mến!

Hai vợ chồng bạn lấy nhau đã hơn một năm nhưng chưa có con thì có thể được coi là vô sinh hiếm muộn rồi. Hiện tại không chỉ bạn mà cả chồng bạn cũng phải đi khám để kiểm tra bệnh lý.

Nửa năm trước bạn có đi khám kiểm tra sức khỏe phụ khoa định kỳ thì không có vấn đề gì cả. Tuy nhiên, khám kiểm tra vô sinh hiếm muộn yêu cầu phải làm những xét nghiệm chuyên sâu hơn bạn nhé! Bên cạnh việc kiểm tra các vấn đề nội tiết, bác sĩ sẽ kiểm tra các bộ phận bên trên của cơ quan sinh sản mà vòi trứng là một trong số đó.

kiểm tra vòi trứng

Kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn như thế nào?

Tắc vòi trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra vô sinh nữ, bởi vì nó ngăn cản sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng. Để kiểm tra vòi trứng có bị tắc nghẽn hay không, bạn có thể tham khảo 3 biện pháp sau:

Tự kiểm tra vòi trứng tại nhà

Theo thống kê, 60% chị em bị tắc vòi trứng vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường, 40% còn lại bị rối loạn kinh nguyệt. Như vậy, một số chị em có thể kiểm tra vòi trứng xem mình có bị tắc vòi trứng hay không bằng cách xem xét chu kỳ kinh nguyệt của mình có bị rối loạn hay không.

Tắc vòi trứng thường gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt với các biểu hiện như vòng kinh không đều, máu kinh thay đổi, rong kinh, rong huyết… Ngoài ra, các cơn đau tức vùng bụng dưới (có thể âm ỉ hoặc dữ dội) trong những ngày rụng trứng hoặc có kinh nguyệt cũng là dấu hiệu tắc vòi trứng thường gặp.

Kiểm tra vòi trứng bằng phương pháp chụp vòi trứng

Bác sĩ sẽ tiến hành bơm vào buồng tử cung một ít dung dịch có chất cản quang và tiến hành chụp X- quang. Nếu như buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng thông suốt thì dung dịch chứa chất cản quang này sẽ không bị cản lại trên đường di chuyển. Ngược lại, nếu như vòi trứng bị tắc nghẽn thì dung dịch chứa chất cản quang sẽ bị tắc lại trên đường di chuyển.

Hạn chế của phương pháp này là không quan sát được những tổn thương bên ngoài vòi trứng cũng như niêm mạc ở vòi trứng. Một số trường hợp chụp cản quang tử cung vòi trứng không cho kết quả chính xác bởi nó sẽ gây co thắt vòi trứng.

Tuy nhiên, bạn Thúy Hằng cần lưu ý, phương pháp này không thể áp dụng được nếu như bạn bị dị ứng với chất cản quang hay đang bị chảy máu âm đạo.

Kiểm tra vòi trứng bằng kỹ thuật siêu âm đầu dò

Siêu âm đầu dò không chỉ có khả năng kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn, mà còn có thể phát hiện nhiều bất thường khác liên quan đến tử cung, buồng trứng, dây chằng quanh tử cung và vòi trứng.

Cụ thể, thông qua siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ chẩn đoán được hiện tượng thai sớm, thai trong hay thai ngoài tử cung, hiện tượng ứ dịch hoặc mủ ở vòi trứng, khối u xuất hiện ở buồng trứng hay tử cung…

Trên đây là phần giải đáp của các chuyên gia phụ khoa phòng khám Thái Hà về vấn đề: Kiểm tra vòi trứng bị tắc nghẽn như thế nào dành cho bạn Thúy Hằng.

Bài liên quan: Tắc vòi trứng có chữa được không?

 
Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám