• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Phân biệt rò hậu môn với apxe hậu môn

Phân biệt rò hậu môn với apxe hậu môn
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 149 lượt đánh giá )

Bệnh apxe hậu môn và rò hậu môn là hai bệnh phổ biến thường gặp ở hậu môn chỉ sau bệnh trĩ. Đây là hai căn bệnh mặc dù không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng của người bệnh, gây ra cho người bệnh rất nhiều đau đớn và những phiền toái đối với cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên apxe hậu môn và rò hậu môn là hai bệnh hoàn toàn khác nhau, các giai đoạn bệnh khác nhau, nhưng lại có rất nhiều người coi hai bệnh này là một, gây khó khăn cho điều trị và có thể dẫn đến những nguy hiểm không lường hết được. Vậy phân biệt rò hậu môn với apxe hậu môn như thế nào?

Có thể bạn quan tâm:

Phân biệt rò hậu môn với apxe hậu môn

Phân biệt rò hậu môn với apxe hậu môn

Apxe hậu môn và rò hậu môn đều chỉ tình trạng nhiễm trùng hậu môn và trực tràng. Đây là hai giai đoạn của bệnh, thông thường apxe hậu môn có trước, là giai đoạn cấp tính của bệnh. Rò hậu môn là giai đoạn sau, khi apxe không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến rò hậu môn, nghĩa là rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.

Nguyên nhân gây bệnh apxe và rò hậu môn

Apxe hậu môn: các tuyến hậu môn nhỏ thường tiết ra dịch nhày để trợ giúp quá trình tiêu hóa. Khi các tuyến này bị tắc nghẽn sẽ dẫn đến nhiễm trùng, bộc phát tạo thành ổ mủ. Các túi mủ này sẽ phát triển trong các mô lỏng lẻo ở vùng mông và phá ra ngoài. Những bệnh nhân bị mắc các bệnh lý như viêm đại tràng hay viêm đường ruột thường có nguy cơ bị mắc bệnh dễ dàng hơn.

Rò hậu môn: sau khi bị dẫn lưu apxe nếu không được chữa trị, sẽ dẫn đến tình trạng rò hậu môn. Một đường hầm nối tuyến hậu môn bị nhiễm trùng đó với da bên ngoài. Chảy dịch liên tục từ 1 lỗ bên cạnh hậu môn cho thấy tồn tại đường rò cạnh hậu môn. Có thể xuất hiện một hoặc nhiều đường rò hậu môn, tùy thuộc vào tình trạng và mức độ của bệnh.

Triệu chứng của apxe hậu môn và rò hậu môn

Hai bệnh này có triệu chứng bệnh tương đối giống nhau, triệu chứng của hai bệnh này thường kéo dài, gây đau đớn, dai dẳng vùng quanh hậu môn. Tuy nhiên các bạn có thể phân biệt thông qua các triệu chứng bệnh sau đây.

- Triệu chứng của bệnh apxe hậu môn: triệu chứng chủ yếu của bệnh apxe hậu môn là sự hình thành của các ổ mủ. Khi áp xe tạo khối mủ lớn cần phải làm thủ thuật rạch ổ áp xe hậu môn (thông thường khoảng 2-3cm, có những ổ mủ lớn cần rạch sâu đến 4-5cm). Ổ mủ sẽ được dẫn lưu (thoát ra ngoài) để mủ thoát ra ngoài không tạo đường rò. Áp xe hậu môn nếu không điều trị kịp thời sẽ gây nhiễm trùng tầng sinh môn, phải cấp cứu. Đa số các áp xe hậu môn sẽ tự vỡ và nếu không dẫn lưu hết mủ sẽ tạo nên rò hậu môn.

- Triệu chứng rò hậu môn: Rò hậu môn có thể nhầm lẫn với bệnh áp xe hậu môn. Người bệnh thường cảm thấy sốt và có khối căng đổi màu da ở hậu môn. Thường xuất hiện những cơn đau ngắt quãng và mủ chảy ra từ lỗ ở tầng sinh môn. Bệnh lý rò hậu môn là một nhiễm trùng mạn tính, do áp xe hậu môn không dẫn lưu hết mủ, điều trị không dứt điểm, vùng xung quanh hậu môn sẽ có một lỗ tiết dịch mủ kéo dài, đường rò có thể kéo dài bên dưới và có thể mở thông vào ruột già.

Việc điều trị apxe hậu môn và rò hậu môn cần phải được tiến hành nhanh chóng, không nên chần chừ. Khi điều trị cần phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về cách chữa. Những ổ apxe hậu môn nhỏ chỉ cần uống thuốc kháng sinh đúng liều thì các ổ apxe này sẽ tự khỏi dứt điểm. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc nam đắp lên vùng áp xe. Bệnh không hết mà phần mủ còn lại trong khối áp xe còn tạo nên đường rò hậu môn. Chính vì vậy cần phải điều trị bệnh triệt để ngay từ trong giai đoạn apxe hậu môn tránh để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Những thông tin mà các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà vừa tư vấn cho các bạn về phân biệt apxe hậu môn với rò hậu môn, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm thông tin hữu ích bảo vệ sức khỏe cho mình. Nếu còn thắc mắc hay cần tư vấn gì thêm xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại 0365 115 116 – 0365 116 117 hoặc trực tiếp đến tại phòng khám địa chỉ số 11- Thái Hà- Đống Đa- Hà Nội các bác sĩ luôn sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám