• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Tìm hiểu bệnh Polyp hậu môn - Biểu hiện của bệnh

Tìm hiểu bệnh Polyp hậu môn - Biểu hiện của bệnh
Điểm trung bình: 3.1 / 5 ( 105 lượt đánh giá )

Có rất nhiều bệnh lý liên quan đến hậu môn – trực tràng như bệnh trĩ, bệnh Apxe hậu môn , bệnh rò hậu môn . Nhưng đáng kể phải nói đến là bệnh Polyp hậu môn . Bệnh thường có dấu hiệu rất đặc trưng. Việc nhận thấy bệnh sớm và chữa trị kịp thời , đặc biệt nếu xác định rõ và loại bỏ căn bệnh polyp này bằng thủ thuật cắt polyp qua kỹ thuật nội soi sẽ làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ polyp trở thành ung thư Trực tràng.

Bệnh polyp hậu môn và biểu hiện của bệnh

Khái niệm bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn hay còn gọi là bệnh Polyp trực tràng, là bệnh lý thường gặp ở mọi độ tuổi và giới tính, đây là một số khối u lồi vào bên trong lòng của thành trực tràng, chúng được hình thành vì sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng.

Kết quả của nhiều nghiên cứu tại Phòng khám nam khoa hà nội cho biết. Bởi đột biến gen làm gia tăng tế bào không bình thường tạo thành polyp (hiện tượng đầu tiên của tiền ung thư); bệnh polyp mang tính gia đình hoặc lây truyền như:  bệnh polyp gia đình (FAP – Familial Adenomatous Polyps), hội chứng Garner, Turcot…

Về những yếu tố nguy cơ khác thì bệnh thường liên quan tới tuổi tác, tuổi càng cao tỷ lệ gặp polyp càng lớn, tỷ lệ nam gặp nhiều hơn nữ, người hút thuốc và uống rượu nhiều, béo phì, bữa ăn giàu chất béo, lối sống ít hoạt động sức khỏe , đã từng bị một vài bệnh lý viêm đại trực tràng mạn tính đều là các đối tượng có thể bị Polyp hậu môn.

Biểu hiện của bệnh polyp hậu môn

Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân bị polyp đại trực tràng thường rất ít, âm thầm và hay gặp ở đa phần bệnh lý khác nhau nên đôi khi gây vất vả cho việc xác định bệnh. dưới đây là một vài triệu chứng có khả năng gặp ở người bị bệnh polyp đại trực tràng mà người mắc bệnh co thể dễ dàng nhận diện:

Đại tiện ra máu tươi

Là dấu hiệu thường gặp , có giá trị gợi ý dự đoán polyp đại trực tràng. Có khả năng xuất hiện khi đi đại tiện ra máu tươi thành vệt hay loang ra trên phân; hoặc phân lẫn nhày máu màu nâu, đen hoặc lờ lờ máu cá. Biểu hiện chảy máu có thể ở nhiều mức độ khác nhau nhưng thường là ở mức độ nhẹ và vừa, tuy vậy cũng có trường hợp chảy máu nặng gây mất máu dẫn đến phải lan máu.

Đi đại tiện ra chất lỏng

Đối với các polyp nằm ở đoạn trực tràng thấp gần hậu môn, là khi polyp to hoặc polyp bị loét có khả năng gây nên các biểu hiện ruột mắc kích thích như: đi đi đồng nhiều lần trong ngày, có nguy cơ lộ diện một số cơn đau quặn, mót rặn nên có thể xác định nhầm với hội chứng kiết lỵ.

Đau bụng dưới

Cũng thường gặp trong polyp đại trực tràng, có trường hợp polyp quá lớn gây nên triệu chứng bán tắc ruột hoặc tắc dứt điểm , khi đó dấu hiệu rất tiêu biểu của cơn đau do tắc ruột: ngoài đau bụng còn kèm theo nôn và bí trung đi cầu .

Cần chú ý là có rất nhiều trường hợp người bệnh hoàn toàn không thấy dấu hiệu của bệnh nhưng vẫn có thể có polyp ở đại trực tràng. vì vậy cần phải hết sức lưu ý một số tình huống người bị bệnh trước đây đã từng mắc polyp hoặc trong gia đình có tiền sử mắc polyp "cửa sau" .

Bệnh polyp hậu môn có nguy cơ biến chứng thành bệnh ung thư trực tràng. Chính vì thế mà bệnh nhân cần thường ngày đi khám sức đề kháng thường ngày ít 6 tháng 1 lần để có khả năng nhận ra bệnh sớm. Chúc một số bạn luôn khỏe mạnh.

Hy vọng với các thông tin mà các chuyên gia Phong kham da khoa thai Ha vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc có biện pháp phòng tránh bệnh trĩ trong mùa nóng. Nếu bạn đọc còn điều gì thắc mắc hoặc muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này thì có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám