• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Viêm buồng trứng là bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới

Viêm buồng trứng là bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới
Điểm trung bình: 3.4 / 5 ( 96 lượt đánh giá )

Viêm buồng trứng là bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới, mang lại nhiều hậu quả cho sức khỏe, tâm lý và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Phát hiện và phòng ngừa viêm buồng trứng là rất cần thiết để tránh những biến chứng do viêm buồng trứng gây ra.

viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng là hiện tượng buồng trứng của phụ nữ bị viêm, thường do viêm nhiễm ở các bộ phận sinh dục khác dẫn đến. Tuy nhiên, các triệu chứng của viêm buồng trứng thường tương tự với bệnh viêm túi mặt cấp tính, viêm ống dẫn trứng… nên rất khó để xác định bệnh.

Có hai dạng viêm buồng trứng, bao gồm viêm buồng trứng cấp tính và viêm buồng trứng mãn tính.

Viêm buồng trứng cấp tính có các biểu hiện như sốt, cảm giác đau vùng bụng dưới, đau vùng xương hông, đôi khi còn là đau bên sườn phải hoặc ngực dưới bên phải đau.

Viêm buồng trứng mãn tính là do viêm buồng trứng cấp tính không được điều trị hoặc điều trị không triệt để dẫn đến. Bệnh sẽ bao gồm cả các triệu chứng của viêm vùng chậu như hậu môn sưng tấy, kinh nguyệt ra nhiều, kiểu vón cục, khí hư màu trắng có mùi bất thường; cơ thể mệt mỏi, sốt cao, có thể kèm với các cơn co giật.

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng

Buồng trứng bị viêm có thể bắt nguồn từ một số nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ: Vệ sinh cá nhân hàng ngày đặc biệt là trong mỗi khi hành kinh không bảo đảm, không thay băng vệ sinh thường xuyên, vùng kín luôn trong trạng thái ẩm ướt,… tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn phát sinh và phát triển, gây ra viêm buồng trứng.

  • Quan hệ tình dục không an toàn: Không vệ sinh cá nhân trước và sau khi quan hệ, quan hệ tình dục bừa bãi làm mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục là một trong những nguyên nhân chính gây nên viêm buồng trứng. Trong đó, song cầu lậu là một trong những tác nhân gây ra viêm buồng trứng chính ở nữ giới.

  • Can thiệp ngoại khoa: Chị em từng trải qua các thủ thuật ngoại khoa như đặt vòng tránh thai; nạo phá thai không an toàn có nguy cơ bị viêm buồng trứng rất cao.

  • Viêm nhiễm phụ khoa: Viêm buồng trứng có thể là hậu quả của viêm phụ khoa không điều trị hoặc điều trị không tận gốc; viêm nhiễm lây lan sâu hơn đến các cơ quan sinh dục trên của bộ phận sinh sản, gây ra viêm buồng trứng.

  • Bệnh quai bị: Bệnh quai bị do vi rút quai bị gây ra, có thể dẫn đến viêm tinh hoàn ở nam giới và viêm buồng trứng ở nữ giới.
     

Điều trị viêm buồng trứng

Chị em có dấu hiệu viêm buồng trứng cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Viêm buồng trứng có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của nữ giới, sẽ phát triển thành mãn tính rất khó chữa trị, gây tắc ống dẫn trứng và dẫn đến vô sinh hiếm muộn.

Hiện nay, viêm buồng trứng được điều trị bằng hai phương pháp chính, điều trị nội khoa sử dụng thuốc và can thiệp ngoại khoa nếu cần. Trong đó sử dụng thuốc là phương pháp điều trị cơ bản .

Phòng ngừa viêm buồng trứng, chị em cần lưu ý những thông tin sau:

  • Quan hệ tình dục an toàn: Sử dụng bao cao su và quan hệ chung thủy với một bạn tình duy .

  • Vệ sinh sạch sẽ cô bé để tránh các bệnh phụ khoa.

  • Duy trì khám phụ khoa thường xuyên, định kỳ mỗi năm một lần.

  • Xây dựng thói quen sinh hoạt và làm việc điều độ, chế độ dinh dưỡng lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để giúp cơ thể khỏe mạnh, hạn chế bệnh tật.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám