• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Điều trị nhân xơ tử cung như thế nào?

Nhân xơ tử cung và cách điều trị hiệu quả
Điểm trung bình: 3.5 / 5 ( 88 lượt đánh giá )

Theo báo cáo, hiện nay có tới 80% chị em trên 30 tuổi đang bị nhân xơ tử cung, bị ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều chị em do thiếu hiểu biết mà đã bỏ lỡ thời điểm điều trị nhân xơ tử cung một cách tốt .  Do vậy, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh nhân xơ tử cung và cách điều trị qua bài viết sau đây!

điều trị nhân xơ tử cung

Nhân xơ tử cung là gì?

Nhân xơ tử cung còn được gọi là bệnh u xơ tử cung, là hiện tượng hình thành những khối u trong thành tử cung, được cấu tạo bởi những tế bào cơ tử cng. U xơ tử cung có thể là một khối hoặc nhiều khối có kích thước thay đổi khác nhau theo mức độ phát triển của bệnh.

Hiện nay, y hoc chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác dẫn đến nhân xơ tử cung. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân xơ tử cung thường liên quan đến sự gia tăng của hormone estrogen ở nữ giới. Những người bị cường oestrogen thường bị bệnh nhân xơ tử cung.

Cụ thể, nhân xơ tử cung tập trung ở một chị em có đặc điểm sau:

  • Béo phì làm giảm chất insulin có trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, gây ra các vấn đề về thận, tuyến giáp, làm rối loạn hormone nữ giới và gia tăng nguy cơ u xơ tử cung.

  • Phụ nữ ít co hoặc vô sinh nữ do thiếu hụt hormone sinh dục oestrogen. Thống kê thực tế đã cho thấy tỉ lệ các chị em bị vô sinh hiếm muộn bị nhân xơ tử cung khá cao.

  • Đang mắc các bệnh như tiểu đường, u sợi tuyến vú, rối loạn tuyến giáp… các bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nội tiết tố nữ, là nguyên nhân gián tiếp gây ra u xơ tử cung.

Các khối u xơ tử cung với kích thước bé thường không gây ra triệu chứng rõ ràng. Khi các khối u phát triển to, có thể so sánh với các khối u trong lòng tử cung thì sẽ gây ra các triệu chứng sau: Rối loạn kinh nguyệt với các biểu hiện rong kinh, cường kinh, ra máu kinh bất thường; cảm giác đau vùng chậu hoặc đai thắt lưng, đại tiện cùng tiểu tiện khó. Đây là những triệu chứng u xơ tử cung điển hình nên khi thấy các triệu chứng này thì chị em nên nhanh chóng đi khám chữa để được phát hiện và điều trị nhân xơ tử cung sớm.

Cách điều trị nhân xơ tử cung hiệu quả

Nhân xơ tử cung có thể tự mất đi mà không cần điều trị ở nữ giới sau khi sinh đẻ hoặc đến tuổi mãn kinh. Tuy nhiên, ở những chị em trong độ tuổi sinh sản mà bị nhân xơ tử cung thì cần phải điều trị, tránh để bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ.

Căn cứ vào từng trường hợp bệnh nhân: Tuổi mắc bệnh, kích thước khối u, có nhu cầu sinh đẻ hay không mà biện pháp điều trị u xơ tử cung khác nhau:

1. Cách điều trị nhân xơ tử cung bằng thuốc

Thuốc có tác dụng làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung, khiến khối u ít chảy máu và dễ bóc tách hơn trước khi phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu chị em ngưng dừng thuốc thì các khối u xơ có thể phát triển trở lại, do đó, biện pháp này ít được sử dụng.

2. Phẩu thuật bảo tồn

Phẫu thuật chỉ tác dụng vào khối u xơ, để lại một phần tử cung nên được gọi là phẫu thuật bảo tồn. Thường được áp dụng nếu chị em bị nhân xơ tử cung vẫn mong muốn sinh đẻ.

Tuy nhiên nếu các khối u xơ dưới niêm mạc tử cung gây rong kinh và chị em không muốn có con nữa thì bác sĩ có thể áp dụng phương pháp phẫu thuật bảo tồn tử cung khác là sử dụng dụng cụ sinh nhiệt để phá hủy nội mạc tử cung.

3. Phẫu thuật tận gốc

Phẫu thuật tận gốc là phương pháp loại bỏ tận gốc các khối nhân xơ tử cung bằng cách cắt toàn bộ tử cung.

Phương pháp này thường được áp dụng nếu khối nhân xơ phát triển với kích thước lớn, to hơn tử cung và khiến chị em trông như có thai 12 tuần, gây biến chứng trầm trọng như rong kinh, cường kinh, thiếu máu.

Bằng biện pháp này, chị em không thể có con được nữa nên thường được áp dụng đối với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh.

4. Phương pháp thông tắc động mạch tử cung qua da

Phương pháp này có thể dùng thay thế cho hai phương pháp phẫu thuật tận gốc và phẫu thuật bảo tồn.

Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tiêm vào động mạch tử cung để làm tắc các mạch máu nuôi nhân xơ tử cung, khiến cho các khối u này không còn được cung cấp máu, bị chết dần và tiêu biến đi. Đây là phương pháp điều trị nhân xơ tử cung mới được áp dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây với nhiều ưu điểm như thời gian hồi phục nhanh chóng, ít mất máu.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám