• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Kinh nguyệt sau sinh thay đổi như thế nào?

Kinh nguyệt sau sinh thay đổi như thế nào?
Điểm trung bình: 4.3 / 5 ( 144 lượt đánh giá )

Hầu hết các chị em phụ nữ sau sinh dù nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa ngoài thì chu kì kinh nguyệt khi trở lại ít nhiều cũng có sự thay đổi so với thời kì trước khi sinh. Khi gặp phải các hiện tượng kinh nguyệt không đều, chị em không nên chủ quan xem thường vì có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Kinh nguyệt sau sinh thay đổi thế nào?

Thời gian có kinh trở lại khác nhau

Sau khi sinh, thường phải 2 tháng buồng trứng của người phụ nữ mới hoạt động trở lại bình thường. Thông thường, phụ nữ không cho con bú sẽ có kinh trở lại sau 6 – 8 tuần, phụ nữ cho con bú từ 3 – 6 tháng hoặc có thể dài hơn. Một số trường hợp cá biệt có thể một năm sau mới có kinh trở lại.

Chu kì không ổn định

Đa phần phụ nữ sau sinh đều có chu kì kinh nguyệt không ổn định. Ở một số người chu kì còn thay đổi hoàn toàn khác so với giai đoạn trước khi mang thai. Tùy vào thể trạng mỗi người mà thời gian kinh nguyệt ổn định trở lại là khác nhau.

Đối với phụ nữ sau sinh, nên tập các bài tập nhẹ nhàng kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để giúp lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng từ đó kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại. Trường hợp chị em sử dụng các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt nên tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ để tránh gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Lượng máu trong mỗi chu kì kinh nguyệt khác nhau

Lượng máu và màu sắc trong mỗi lần kinh nguyệt ở phụ nữ sau sinh thường không ổn định.

Sau khi sinh con, thành nội mạc tử cung tương đối dày dẫn đến lưu lượng kinh nguyệt lớn hơn. Đa phần phụ nữ sau sinh có lượng kinh nguyệt ra nhiều hơn kèm theo cảm giác đau bụng dữ dội. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp kinh nguyệt ra rất ít, điều này phụ thuộc vào thể trạng riêng của từng người.

Nếu phụ nữ bị ra máu kinh nhiều, chỉ một thời gian ngắn đã thấm ướt băng vệ sinh, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám vì có thể đây là dấu hiệu của việc âm đạo bị tổn thương hay một số bệnh phụ khoa khác.

Các bà mẹ cũng cần lưu ý phân biệt giữa máu kinh với máu còn sót lại trong quá trình vượt cạn (hay còn gọi là sản dịch) để tránh nhầm lẫn. Trong thời gian ra máu, chị em nên sử dụng băng vệ sinh và vệ sinh sạch sẽ vùng kính giống như trong thời kì kinh nguyệt.

Thời gian mỗi chu kì không giống nhau

Chu kì kinh nguyệt trung bình thường kéo dài từ 2 – 7 ngày.

Nếu sau khi sinh con, chị em có chu kì kéo dài quá lâu (từ 8 – 14 ngày) nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế để khám chữa để xem có bị viêm nhiễm cơ quan sinh sản hay bị tổn thương hữu cơ trong ổ bụng hay không.

Trên đây là bài viết: "Kinh nguyệt sau sinh thay đổi như thế nào?". Nếu còn thắc mắc hoặc còn điều gì chưa hiểu, vui lòng liên hệ với bộ phận tư vấn của chúng tôi.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám