• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh phụ khoa, nguyên nhân và cách điều trị tốt

Bệnh phụ khoa, nguyên nhân và cách điều trị tốt
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 127 lượt đánh giá )

Những  vấn đề xoay quanh bệnh phụ khoa luôn là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ. Các bệnh lý này gây không ít rắc rối trong cuộc sống thường ngày, nó khiến chị em mất tự tin khi giao tiếp, thậm chí có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Vậy bệnh phụ khoa là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh phụ khoa ở nữ giới như thế nào? Hãy cùng Phukhoathaiha.com tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Bệnh phụ khoa là gì? - Phukhoathaiha.com

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa là tên gọi chung về các bệnh lý liên quan tới các cơ quan trong sinh dục nữ bao gồm viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục dưới ( âm đạo, âm hộ và cổ tử cung) và viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục trên (tử cung, vòi trứng và buồng trứng).

Các bệnh phụ khoa thường gặp là: rối loạn kinh nguyệt, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm phần phụ…

- Rối loạn kinh nguyệt: Đây là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt là những bạn gái tuổi dậy thì và những trị em tuổi tiền mãn kinh. Khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em thường có các biểu hiện như chậm kinh, thưa kinh hay rong kinh, số ngày hành kinh quá ít, thường xuyên bị đau bụng kinh…

- Viêm âm đạo: Dựa vào các tác nhân gây bệnh mà viêm âm đạo được chia thành các dạng khác nhau là viêm âm đạo do nấm, viêm âm đạo do vi khuẩn hay viêm âm đạo do trùng roi… Mỗi dạng lại có những biểu hiện khác nhau, tuy nhiên chị em vẫn có thể dựa vào những đặc điểm của khí hư, tình trạng ngứa ngáy âm đạo để có thể sớm phát hiện dược bệnh.

- Viêm cổ tử cung: là hiện tượng các lớp niêm mạc ở cổ tử cung bị vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng xâm nhập và gây bệnh. Người mắc bệnh thường bị đau đớn vùng hạ vị, chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, đau đớn khi quan hệ tình dục. Khi cổ tử cung bị viêm nhiễm thì các chức năng của bộ phận này cũng bị xáo trộn khiến cho người bệnh dễ bị vô sinh – hiếm muộn.

- Viêm phần phụ: Là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở vòi trứng, buồng trứng và các dây chằng của tử cung. Khi bị viêm vùng chậu người cảm thấy đau bụng dưới, thân nhiệt tăng cao, sốt…

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Là hiện tượng các tuyến tiết dịch nhậy ở cổ tử cung ở nữ giới bị lộ ra bên ngoài, sau đó vi khuẩn, virut, ký sinh trùng và nấm xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Bệnh lý này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khỏe sinh sản của chị em.

Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa

Chị em mắc bệnh phụ khoa do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến một số nguyên nhân như:

- Tâm lý không ổn định, tinh thần căng thẳng, stress kéo dài khiến cho khả năng miễn dịch kém
- Mất cân bằng nội tiết tố khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn
- Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, sử dụng băng vệ sinh kém chất lượng, không rửa âm đạo sạch sẽ trong kỳ kinh nguyệt  hoặc trước và sau khi quan hệ tình dục.
- Thường xuyên thụt rửa âm đạo, dùng xà bông và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín.
- Tắm, vệ sinh bằng nước bẩn, không đảm bảo vệ sinh
- Do thực hiện các thủ thuật phụ khoa như nạo phá thai, đặt vòng tránh thai… khiến cho sức đề kháng của vùng kín giảm, tạo điều kiện cho vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập gây ra viêm nhiễm
- Độ pH ở vùng kín lớn hơn 4,5 đây chính là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh xâm nhập.

Cách điều trị bệnh phụ khoa tốt

Việc điều trị bệnh phụ khoa còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và từng bệnh lý mà chị em mắc phải. Vì vậy, khi phát hiện những biểu hiện bất thường ở vùng kín thì chị em nên nhanh chóng đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám, xét nghiệm, xác định bệnh và điều trị kịp thời. Sau khi đã xác định được bệnh lý cụ thể bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp , người bệnh nên tuân thủ theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có hiệu quả chữa trị tốt nhé.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh vùng kín, đặc biệt là trong những ngày hành kinh và quan hệ tình dục, không nên mặc quần áo quá chật… để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ website: phòng khám phụ khoa (phukhoathaiha.com) về vấn đề “Bệnh phụ khoa, nguyên nhân và cách điều trị tốt ”.  Nếu bạn đọc còn có thắc mắc về vấn đề này thì hãy gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Nguồn: http://phukhoathaiha.com

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám