• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh ở nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh ở nữ giới
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 139 lượt đánh giá )

Phụ nữ sau sinh thường mắc triệu chứng chảy máu, rối loạn kinh nguyệt do cơ quan sinh sản bị tổn thương sau mỗi lần "vượt cạn". Biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt sau sinh: thời gian bắt đầu có kinh trở lại khác nhau, lượng máu kinh thay đổi..... những hiện tượng này thường chấm dứt sau một thời gian định tùy thuộc sinh lý và sức khỏe từng người.

rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau sinh

  • Do áp lực tâm lí: Phụ nữ mang thai và sinh con phải đối mặt với nhiều áp lực từ việc nuôi con nhỏ khiến chị em thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi, stress. Điều này ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của tất cả các cơ quan nói chung và cơ quan sinh sản nói riêng, dẫn đến kinh nguyệt sau sinh không ổn định.
  • Do thay đổi nội tiết tố: Trong quá  trình mang thai và sinh con, nồng độ ostrogen trong cơ thể người phụ nữ thay đổi thất thường. Điều này khiến chu kì kinh nguyệt bị rối loạn, thậm chí là mất kinh. Đối với những phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể sẽ tiết ra một lượng lớn Prolactin. Hormone này sẽ ảnh hưởng đến sự hoạt động của tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng từ đó tác động trực tiếp đến chu kì kinh nguyệt khiến chúng trở nên thất thường.
  • Do đặc điểm cơ thể khác biệt: Tình trạng sức khỏe và sinh lí ở mỗi người là khác nhau nên thời gian xuất hiện kinh nguyệt cũng không giống nhau. Có người kinh nguyệt xuất hiện khá sớm và ổn định, cũng có người phải mất thời gian khá lâu chu kì mới ổn định lại được. Khi nhận thấy kinh nguyệt có nhiều triệu chứng bất thường chị em không nên chủ quan, mà cần nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lưu ý về rối loạn kinh nguyệt sau sinh

  • Rối loạn kinh nguyệt sau sinh là hiện tượng sinh lí bình thường, chị em không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu gặp phải những trường hợp bất thường sau, chị cần cần đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Nếu thời gian hành kinh kéo dài có thể từ 8-14 ngày, lượng máu ra nhiều, hình thành các cục máu đông, có màu sẫm…Đây có thể là dấu hiệu cảnh bảo mẹ bị tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản…
  • Nếu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau sinh kéo dài trên 2 năm, rất có thể bạn đang gặp phải một vài biến chứng như dính buồng tử cung hoặc ống cổ tử cung gây bế kinh, vô kinh sau sinh…
  • Hiện tượng thưa kinh, có kinh 2-3 tháng một lần hoặc thậm chí từ 1-2 lần/năm có thể là dấu hiệu của những bất thường ở buồng trứng như suy yếu buồng trứng (thường gặp ở giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh) hay đa nang buồng trứng.
  • Có một số trường hợp không xuất hiện kinh nguyệt sau sinh gọi là vô kinh thứ phát.

Rối loạn kinh nguyệt sau sinh gây ảnh hưởng không tốt đến sinh hoạt và sức khỏe của các bà mẹ. Sau mỗi lần sinh nở, cơ thể người phụ nữ sẽ có những tổn thương định vì vậy bạn nên đi khám sức khỏe thường xuyên để điều trị kịp thời

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám