• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì? các bệnh lý gây nên

Đi đại tiện ra máu là bệnh gì? các bệnh lý gây nên
Điểm trung bình: 3.1 / 5 ( 107 lượt đánh giá )

Bạn bị đại tiện khó, phân cứng khiến thành trực tràng rách ra mang theo nhiều máu. Máu có thể dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh. Bạn cho rằng chuyện chỉ có thế nên chủ quan cho qua. Theo các chuyên gia Phòng khám nam khoa Thái Hà cho biết thì trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn bị đại tiện ra máu, trong đó bao gồm các bệnh lý liên quan đến đại tràng, trực tràng và cả dạ dày. Nếu những bệnh này không được điều trị ở giai đoạn cấp tính sẽ phát triển sang giai đoạn mãn tính và nguy hiểm tới tính mạng.

Đại tiện ra máu tươi là bệnh gì? bệnh lý nào gây nên

Những bệnh lý gây ra tình trạng đại tiện ra máu

Cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến bạn bị đại tiện ra máu để biết được mức độ nguy hiểm của triệu chứng này như thế nào.

Bệnh trĩ: trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ hỗn hợp đều khiến bệnh nhận bị đại tiện ra máu. Lượng máu ra sẽ tăng dần theo mức độ phát triển của bệnh. Ban đầu bạn chỉ vô tình phát hiện ra máu khi nhìn vào giấy vệ sinh. Nhưng khi búi trĩ xuất hiện và sa dần ra ngoài thì bạn sẽ thấy máu nhỏ thành từng giọt hoặc bắn thành tia.

Bệnh nứt kẽ hậu môn: Đặc trưng khi bạn bị nứt kẽ hậu môn sẽ là đại tiện ra máu có màu đỏ sẫm, lượng máu ra ít hơn so với người bị bệnh trĩ kèm theo đau rát khi đi đại tiện. Nếu ai đã từng mắc nứt kẽ hậu môn sẽ không thể quên được những lúc sợ không dám đi đại tiện vì sợ đau.

Táo bón: táo bón là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các bệnh liên quan đến trực tràng như trĩ, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn, apxe hậu môn. Máu ra bởi táo bón thường có màu đỏ tươi, số lượng ít. Sở dĩ đại tiện ra máu khi bị táo bón là do người bệnh cố lấy hết sức rặn khi đi đại tiện làm cho các mạch máu ở trực tràng bị dãn ra và rách.

Bệnh kiết lỵ: Bệnh có biểu hiện khá phức tạp, đại tiện ra máu còn kèm theo có mùi, đi ngoài nhiều lần trong ngày, đau bụng , mót rặn và đau quanh vùng hậu môn khi đi đại tiện.

Ung thư trực tràng: đây là bệnh lý nguy hiểm có thể khiến người bệnh tử vong chỉ trong vòng 5 tháng nếu phát hiện ở giai đoạn cuối. bệnh thường gặp ở người lớn tuổi. triệu chứng cơ bản là ra máu tươi kéo dài, cơ thể suy nhước, lượng hồng cầu giảm, sụt cân. Khi thăm khám nội soi trực tràng sẽ nhận thấy sự xuất hiện của những khối u ác tính. Người bệnh có xuất hiện hội chứng bán tắc ruột.

Bệnh viêm loét đại tràng: khác với những bệnh lý trên, bệnh nhân mắc viêm loét đại tràng sẽ có triệu chứng đại tiện ra máu kèm với dịch nhầy. Lượng máu ra rất ít, phải để ý kỹ mới phát hiện được. Kèm theo đó là triệu chứng đau bụng, tiêu chảy hoặc tiêu chảy xen kẽ với táo bón cùng với đó là những triệu chứng toàn thân như cơ thể mệt mỏi, sốt nhẹ và thiếu máu.

Polip trực tràng và đại tràng: Đây là những khối u lồi vào trong lòng đại trực tràng, hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc đại trực tràng. Triệu chứng duy của bệnh này là đi đại tiện ra máu tươi với số lượng nhiều, có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng.

Nếu bạn bị đại tiện ra máu chỉ do táo bón hoặc kiết lỵ thông thường thì có thể điều trị dễ dàng bằng cách điều chỉnh chế độ ăn và chế độ sinh hoạt của mình. Nhưng nếu là do các bệnh lý còn lại thì cần được điều trị sớm để tránh tình trạng “đem dài lắm mộng” ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng của chính mình. Hay nói cách khác đi đại tiện ra máu nhiều trường hợp có thể là nguy hiểm. Người bệnh cần phải cẩn thận với triệu chứng này.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám