• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Nguyên nhân viêm bàng quang

Nguyên nhân viêm bàng quang
Điểm trung bình: 3.0 / 5 ( 105 lượt đánh giá )

Bệnh viêm bàng quang chiếm tới 50% các bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm bàng quang gây nên nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày cũng như cuộc sống tình dục của nam giới. Bệnh cũng là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một số bệnh nam khoa ở cơ thể.

Bàng quang là cơ quan chứa nước đái vì thận tiết ra trước khi chúng được đào thải ra khỏi cơ thể . Bàng quang là một bộ phận rỗng đón nước giải vào qua niệu quản và đẩy nước giải ra ngoài thông qua niệu đạo.

Nguyên nhân viêm bàng quang

Bệnh viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang là một dạng nhiễm trùng đường tiết niệu bởi vì sự xâm nhập của một số vi khuẩn gây nên . Bởi vì bàng quang là nơi trực tiếp chứa nước tiểu nên dễ bị một số vi khuẩn sinh sôi gây viêm loét. Bệnh viêm bàng quang gây nên nhiều phiền toái cho bệnh nhân do vậy khi nhận thấy một vài hiện tượng viêm bàng quang cần sớm  đến các trung tâm y tế để phòng ngừa những nguy hại về sau.

Căn cứ vào tình trạng và cấp độ gia tăng , bệnh viêm bàng quang được chia ra làm 2 loại là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính.

Viêm bàng quang cấp tính là thời kì đầu của bệnh viêm bàng quang, thường phát bệnh đột ngột viêm bàng quang cấp nhẹ hơn viêm bàng quang mãn tính và dễ chữa hơn viêm bàng quang mãn tính. Bệnh viêm bàng quang cấp thường có những dấu hiệu lâm sàng là đái buốt, giải rắt cùng với một vài cơn đau chạy dọc niệu đạo.

Viêm bàng quang mãn tính là thời gian sau của bệnh viêm bàng quang khi viêm bàng quang cấp không chữa bệnh kịp thời . Các hiện tượng của viêm bàng quang mãn tính cũng khá giống với viêm bàng quang cấp như đi tiểu buốt, tiểu tiện rắt, vùng bụng khó chịu và sốt nhẹ.

Bệnh viêm bàng quang có khả năng dẫn đến viêm nhiễm những bộ phận lân cận hoặc có hại là suy thận nên bạn nam cần phải đặc biệt lưu tâm.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang

Có nhiều nguyên nhân viêm bàng quang khác nhau. Có khả năng “điểm mặt, gọi tên” những lý do như:

Nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn

Đây là nguyên nhân bệnh viêm bàng quang phổ biến . Do vi khuẩn chảy ngược dòng nước tiểu , vi khuẩn di chuyển qua đường máu, thận xuống thẳng bàng quang, Tiểu biểu là vi khuẩn E.coli – vỗn dĩ nó là dạng bi khuẩn có ích cho đường ruột nhưng lại có nhiều mặt hại ở đường tiết niệu.

Nguyên nhân gây nên do việc quan hệ tình dục không an toàn gây nên , bên cạnh đó không chú trọng khâu vệ sinh cũng là nguyên nhân nguy cơ hàng đầu.

Nguyên nhân gây viêm bàng quang không bởi vi khuẩn

Ngoài nguyên nhân viêm bàng quang do vi khuẩn thì còn phải kể đến các nguyên nhân khác như sau.

Do tác dụng phụ của các loại thuốc: Một số loại thuốc đặc biệt là thuốc hóa trị, thuốc kháng sinh chính là tác nhân viêm bàng quang.

Hóa chất: một số chất có trong bao cao su, xà phòng tắm, các dung dịch khử siêu vi cơ quan sinh dục hoặc môi trường làm việc nhiều hóa chất độc hại là nguyên nhân viêm bàng quang ở khá nhiều đàn ông .

Một số bệnh lý khác: sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo…tạo nên lâu cọ sát những cơ quan lân cận, gây kích thích sự phát triển lên mạnh mẽ của một số mầm bệnh, bên cạnh đó  khiến cho dòng chảy của nước đái bị cản trở và tạo ra bệnh viêm bàng quang.

Các hậu quả ở niêm mạc bàng quang, hoặc những tổn thương bên trong bàng quang như những khối u cũng là lý do gây viêm bàng quang.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học: ăn uống không điều độ, thiếu hụt chất, thường ngày áp dụng rượu bia, chất kích thích, thuốc lá; không uống đủ nước thường ngày ; suy nghĩ luôn mệt mỏi, căng thẳng cũng là tác nhân gây bệnh viêm bàng quang.

Hệ miễn dịch bị giảm sút vì mắc một vài bệnh như giải đường, HIV, ung thư gây nên khả năng kháng bệnh của thân thể giảm sút từ đó mầm bệnh dễ đột nhập và gây ra hàng loạt một vài bệnh lý cho cơ thể trong đó bệnh viêm bàng quang cũng không phải ngoại lệ.

Trên đây phòng khám đa khoa Thái Hà đã chia sẻ cho bạn biết các nguyên nhân gây nên viêm bàng quang nếu có bất cứ một câu hỏi nào về bệnh, bạn hãy liên hệ trực tiếp qua sdt 0365116117 hoặc tới địa chỉ phòng khám.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám