• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Phân biệt polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại

Phân biệt polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại

Phân biệt polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại
Điểm trung bình: 4.6 / 5 ( 145 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ ngoại và bệnh polyp hậu môn là hai bệnh lý hoàn toàn khác nhau nhưng đôi khi nhiều người vẫn bị nhầm lẫn hai bệnh lý này với nhau do có một số biểu hiện giống nhau. Vậy làm thế nào để phân biệt giữa bệnh polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại? Hãy cùng với các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Phân biệt polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại

Để phân biệt được 2 bệnh lý này, bạn nên dựa vào những biểu hiện của từng bệnh lý.

Biểu hiện của bệnh polyp hậu môn

Biểu hiện của bệnh polyp hậu môn

Polyp hậu môn là sự xuất hiện của những khối u lồi có hình tròn hoặc hình elip và có thể di chuyển được ở bên trong đường ruột. Những khối u này xuất hiện do sự tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc hậu môn.

Người mắc bệnh polyp hậu môn thường có những triệu chứng sau:

- Đi đại tiện ra máu: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh polyp hậu môn. Khi đi đại tiện bạn có thể thấy một chút máu dính trên phân hoặc trên giấy vệ sinh, lượng máu chảy ra khá ít và máu cũng không chảy ra thành giọt giống như bệnh trĩ. Khi polyp sa xuống lượng máu có thể chảy ra nhiều hơn mỗi khi đi đại tiện.

- Triệu chứng kích thích đường ruột: Khối polyp hậu môn có thể gây kích thích đường ruột khiến người bệnh cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, đau bụng, tiêu chảy…

- Polyp sa xuống: Khi khối polyp to và nhiều cộng thêm với đó là trọng lực kéo niêm mạc ruột khiến cho khối u lồi dần tách khỏi các cơ và sa xuống. Sức kéo của người bệnh khi đại tiện cùng sự kích thích vận động của ruột khiến cho niêm mạc hậu môn bị thả lỏng và trực tràng bị sa xuống. Đây là biểu hiện rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ ngoại do polyp sa xuống giống như búi trĩ bị sa xuống. Tuy nhiên, nếu người bệnh chú ý quan sát thì có thể thấy khối polyp mềm, có màu đỏ tươi, không bị thâm đen và tụ máu giống như trĩ ngoại.

Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại do nhiều nguyên nhân gây ra và mỗi một nguyên nhân lại có những biểu hiện khác nhau, cụ thể như sau:

- Trĩ ngoại do tụ máu: Bề mặt của búi trĩ như bị sưng lên, có màu đỏ thẫm hoặc hơi tím. Khi sờ vào sẽ có cảm giác đau, cứng, xuất hiện 2 – 3 cục máu đông nhưng sau đó vài giờ những cục máu này sẽ biến mất. Đôi khi, búi trĩ còn bị viêm nhiễm, mưng mủ, lở loét gây đau đớn cho người bệnh.

- Trĩ ngoại do mô liên kết: những nếp gấp ở viền hậu môn bị sưng to, lớp da có màu đỏ sậm và bề mặt da bị trầy xước. Do có tác động của viêm nhiễm khiến cho lớp da bên ngoài hậu môn bị lồi lên, mềm, có màu vàng và thường xuất hiện ở sau hậu môn, rìa hậu môn hoặc cả 2 vị trí này. Ngoài ra, người bệnh còn bị nhú phì đại và xơ cứng ở các mô hậu môn, khi bị tác động sẽ đẫn đến co thắt cơ vòng gây đau đớn cho người bệnh.

- Trĩ ngoại do các tĩnh mạch bị căng lên: Biểu hiện của bệnh trĩ ngoại ở dạng này là trước, quanh hoặc sau hậu môn có các đám rối tĩnh mạch bị lồi lên, bề mặt bên ngoài được bao phủ bằng một lớp da và phía dưới lớp da này là một đám rối tĩnh mạch lớn.

- Trĩ ngoại do viêm nhiễm hậu môn: Người bệnh thường có cảm giác ngứa ngáy, ẩm ướt ở hậu môn, cảm giác này càng tăng lên khi người bệnh đi đại tiện hoặc khi hoạt động mạnh. Nếu người bệnh đi kiểm tra thì có thể thấy các nếp gấp viền của hậu môn bị xung huyết, sưng to và có một ít chất thải đọng lại.

Có thể bạn quan tâm:

Lời khuyên từ bác sĩ

Lời khuyên từ bác sĩ

Nếu bạn phát hiện mình có những triệu chứng đại tiện ra máu và những bất thường ở vùng hậu môn thì nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định bệnh và điều trị kịp thời. Bạn không nên suy đoán mình mắc phải bệnh gì cũng như áp dụng những bài thuốc dân gian hoặc mua thuốc về tự chữa trị bởi những triệu chứng của các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng thường rất giống nhau nên việc xác định bệnh rất dễ bị nhầm lẫn và khi điều trị khi chưa xác định được bệnh lý có thể khiến cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây có thể giúp bạn đọc phân biệt bệnh polyp hậu môn với bệnh trĩ ngoại. Nếu bạn đọc còn có băn khoăn hay thắc mắc gì về vấn đề này xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám