• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Hỏi & Đáp: Tắc vòi trứng và cách chữa trị

Hỏi & Đáp: Tắc vòi trứng và cách chữa trị
Điểm trung bình: 4.2 / 5 ( 106 lượt đánh giá )

Câu hỏi?

"Em năm nay 25 tuổi, đã kết hôn được hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có con. Vợ chồng em và gia đình 2 bên cũng đang rất sốt ruột. Chúng em đã đến khám sức khỏe toàn diện tại một trung tâm ý tế và phát hiện em bị tắc vòi trứng. Các bác sĩ chỉ định cần phải tiến hành thông tắc vòi trứng. Em đang rất hoang mang và lo lắng vì không biết thông tắc vòi trứng có đau không và thông tắc vòi trứng ở đâu tốt ?"

Em xin cảm ơn bác sĩ! (Thùy Dung – Tuyên Quang)

tắc vòi trứng

Trả lời

Chào Dung, rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi tư vấn về cho Phòng khám đa khoa Thái Hà.

Tắc vòi trứng là tình trạng xảy ra ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới vô sinh ở  nữ giới. Có 20 – 40% nữ giới bị vô sinh do tắc ống dẫn trứng nếu không được chữa trị kịp thời.

Nguyên nhân tắc vòi trứng

Ống dẫn trứng hay vòi trứng có thể bị tắc do bẩm sinh, do hình thành sẹo, do bệnh lạc nội mạc tử cung hay thói quen vệ sinh vùng kín sai cách dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra, những phụ nữ có đời sống tình dục không an toàn, nhiễm các bệnh xã hội như lậu, chlamydia hay biến chứng từ việc nạo hút thai cũng có thể gây ra tắc vòi trứng.

Hậu quả của bệnh tắc vòi trứng

Ống dẫn trứng của phụ nữ có kích thước rất nhỏ, chiều dài từ 10 – 12 cm, là nơi để dẫn noãn từ buồn trứng vào tới tử cung. Khi bị tắc vòi trứng, các vết sẹo hay chất dịch ứ đọng trong vòi trứng gây cản trở quá trình gặp nhau của trứng và tinh trùng hoặc ngăn không cho trứng đã thụ tinh di chuyển vào làm tổ trong buồng tử cung.

Các phương pháp thông tắc vòi trứng

Đây là phương pháp áp dụng đối với những trường hợp vòi trứng bị tắc nghẽn do những mảnh mô nhỏ, tắc đoạn gần hay tắc nghẽn do viêm nhiễm. Để tiến hành phương pháp này các bác sĩ sẽ tiến hành đặt bộ phẫu thuật nội soi vào buồng tử cung, sau đó sử dụng một dụng cụ y tế chuyên dụng đưa vào lỗ ống dẫn trứng để loại bỏ những mô vụn cũng như tách những chỗ dính bên trong ống dẫn trứng.

Đây là phương pháp khá an toàn, không gây đau đớn và mang lại hiệu quả tốt, có tỉ lệ thành công trên 85%.

Phương pháp thông tắc buồn trứng bằng công nghệ thông minh DSA

Đây là phương pháp điều trị tắc vòi trứng hiện đại và tiên tiến hiện nay. Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ dùng một ống khá nhỏ, chạy dọc theo ống dẫn trứng, kết hợp với việc nội soi tử cung, buồng trứng và vòi trứng để xác định rõ vị trí tắc nghẽn. Sau khi đã xác định được vị trí đoạn tắc, các bác sĩ sẽ sử dụng công nghệ DSA để tiến hành thông tắc.

Công nghệ thông tắc vòi trứng DSA có một số ưu điểm vượt trội như:

  • Định vị chính xác vị trí của đoạn tắc, dù ống dẫn trứng bị tắc nghẽn ở đoạn xa nhưng cũng có thể tiến hành thông tắc dễ dàng.

  • Quy trình thông tắc được đảm bảo nghiêm ngặt bởi sự giám sát của các máy móc và thiết bị hiện đại, hạn chế xảy ra sai sót.

  • Phương pháp này thực hiện nhẹ nhàng, thời gian bình phục nhanh, không gây nhiều đau đớn cho người bệnh.

  • Giảm tối đa khả năng bị dính trở lại của vòi trứng vì đã được bơm thuốc chống dính vòi trứng.

  • Sau khi thực hiện điều trị bằng phương pháp này, người bệnh có khả năng thụ thai sau một thời gian ngắn.

Để việc điều trị tắc vòi trứng đạt kết quả tốt và tránh tái phát, bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín, có trang thiết bị hiện đại và đội ngũ bác sĩ trình độ chuyên môn cao.

Thông tắc vòi trứng có đau không?

Thông tắc vòi trứng có đau không là thắc mắc của rất nhiều người khi phát hiện ra mình bị mắc bệnh. Tắc vòi trứng có thể gây đau nếu như áp dụng các phương pháp thông tắc cũ như bơm hơi. Tuy nhiên, hiện nay phương pháp này ít được sử dụng do tỉ lệ thành công không cao và có thể để lại biến chứng cho người bệnh.

Ngày nay, với sự phát triển của kĩ thuật tiên tiến, hiện đại các phương pháp thông tắc vòi trứng mới được áp dụng rộng rãi, giúp đem lại hiệu quả cao và không gây nhiều đau đớn cho người bệnh.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng khám đa khoa Thái Hà. Chúng tôi khuyên bạn không nên quá lo lắng vì hiện nay, với sự phát triển của y học, việc điều trị tắc vòi trứng không còn là vấn đề quá khó khăn. Chính vì vậy, bạn hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám