• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bị ngứa ở hậu môn là gì?

Bị ngứa ở hậu môn là gì?
Điểm trung bình: 4.5 / 5 ( 128 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn không phải là một bệnh lý cụ thể mà đó là một trong những triệu chứng nhận biết các bệnh lý ở vùng hậu môn trực tràng. Vậy bị ngứa ở hậu môn là gì? Nội dung bài viết này các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn đọc giải đáp vấn đề này.

Ngứa hậu môn là hiện tượng ngứa ngáy, khó chịu ở lỗ hậu môn và vùng xung quanh hậu môn. Đây là một hiện tượng mà ai ai cũng gặp phải ít một lần trong đời, nhẹ thì cảm thấy hậu môn hơi nóng, ngứa nhẹ; còn nặng thì thấy hậu môn rát bỏng, liên tục bị ngứa, lúc nào cũng muốn gãi. Tình trạng này khiến cho người bệnh cảm thấy bồn chồn, mất tự tin gây ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ ảnh hưởng đến giao tiếp, tình trạng ngứa hậu môn còn là triệu chứng của một bệnh lý nào đó ở vùng hậu môn – trực tràng. Do vậy, việc tìm hiểu những thông tin cơ bản vệ hiện tượng này là rất cần thiết giúp bạn có thể chủ động hơn trong việc phòng tránh cũng như điều trị kịp thời nếu không may mắc phải.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Có nhiều nguyên nhân gây ngứa hậu môn nhưng có thể khái quát thành 2 nguyên nhân chính là sinh lý và bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Tình trạng ngứa hậu môn có thể là do vùng hậu môn bị kích ứng khi vùng da này quá ướt do dịch nhầy tiết ra; vệ sinh hậu môn không sạch sẽ; sử dụng xà bông, sữa tắm, giấy vệ sinh không phù hợp; vùng da hậu môn bị trầy xước… Hiện tượng này không kéo dài chỉ diễn ra trong một vài ngày và cũng không gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân bệnh lý

Nếu hiện tượng ngứa hậu môn kéo dài có thể là triệu chứng của một bệnh nào đó ở vùng hậu môn – trực tràng. Các bệnh lý này có thể kể đến như:

  1. Bệnh trĩ: Ngứa hậu môn là triệu chứng xuất hiện từ khi bệnh mới bắt đầu hình thành cho đến khi bệnh đã nặng. Khi tình trạng táo bón kéo dài sẽ khiến cho các búi tĩnh mạch căng phồng lên dần dần sẽ hình thành lên búi trĩ và sa xuống hậu môn gây kích ứng hậu môn khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, sưng phồng ở vùng da quanh hậu môn.
  2. Bệnh rò hậu môn: đây là một dạng nhiễm khuẩn mãn tính với đường rò là một đường ngầm, bên trong là các tổ chức hạt mãn tính. Rò hậu môn là hậu quả của một apxe hậu môn không được điều trị, khi apxe bị vỡ ra tạo thành một đường rò, mủ từ apxe chảy ra sẽ gây kích ứng hậu môn khiến người bệnh cảm thấy ngứa ngáy.
  3. Nứt kẽ hậu môn: là một vết rạch nhỏ xuất hiện ở niêm mạc của ống hậu môn. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có triệu chứng ngứa ngáy hậu môn, hậu môn bị sưng tấy…

Ngoài những  bệnh lý trên thì hiện tượng ngứa hậu môn cũng có thể là dấu hiệu của chứng tiêu chảy hay mắc các bệnh về da…

Sự nguy hiểm của hiện tượng ngứa hậu môn

Đầu tiên, triệu chứng này gây cảm giác khó chịu cho người bệnh, tâm trạng bồn chồn do hiện tượng ngứa hậu môn gây ra khiến người bệnh dễ nổi cáu, mất tự tin gây ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ.

Không chỉ gây ảnh hưởng đến giao tiếp và sinh hoạt hàng ngày, tình trạng ngứa hậu môn còn khiến người bệnh gặp nhiều biến chứng nguy hại như rối loạn tiêu hóa, rối loạn chức năng bài tiết chất thải, thậm chí có những trường hợp phải cắt bỏ hậu môn khi mắc phải các bệnh rò hậu môn, apxe hậu môn… không được điều trị kịp thời.

Làm gì khi bị ngứa ở hậu môn?

  1. Khi bị ngứa hậu môn, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau để giảm tình trạng ngứa ngáy.
  2. Hạn chế sử dụng những đồ ăn cay nóng có chứa nhiều dầu mỡ và những đồ uống có chứa chất kích thích.
  3. Vệ sinh hậu môn thường xuyên, rửa và lau chùi hậu môn bằng giấy mềm, không dùng xà bông để rửa.
  4. Nếu tình trạng ngứa hậu môn do sử dụng giấy vệ sinh, xà phòng, sữa tắm không phù hợp thì bạn cần phải đổi sang loại khác ngay.
  5. Ngâm và rửa hậu môn bằng nước muối ấm pha loãng
  6. Không nên mặc quần áo quá chật hay ẩm ướt.

Nếu bạn đã áp dụng các phương pháp trên mà tình trạng ngứa hậu môn vẫn không thuyên giảm thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp .

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề “Bị ngứa ở hậu môn là gì?”. Nếu bạn còn có thắc mắc xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám