• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn là gì?
Điểm trung bình: 5.8 / 5 ( 259 lượt đánh giá )

Bệnh rò hậu môn là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn – trực tràng, chỉ đứng sau bệnh trĩ. Rò hậu môn không phải là một bệnh lý gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại là căn bệnh vô cùng phiền toái, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn là gì?

Bệnh rò hậu môn hay còn gọi là bệnh mạch lươn (theo dân gian) là hậu quả của một apxe quanh hậu môn do không được điều trị, khi vỡ ra sẽ tạo thành một đường rò. Hiểu một cách đơn giản, nếu coi bệnh apxe hậu môn và bệnh rò hậu môn là 2 giai đoạn của một bệnh lý thì apxe hậu môn là giai đoạn cấp tính còn rò hậu môn là giai đoạn mãn tính.
Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiễm trùng đường mủ, tăng số lượng đường rò và biến chứng nguy hiểm là ung thư hậu môn. Vì vậy, bệnh cần phải được phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây rò hậu môn

  1. Rò hậu môn được hình thành do ổ apxe hậu môn bị vỡ ra
  2. Do vi khuẩn, liên cầu trùng, tụ cầu trùng xâm nhập và gây apxe hậu môn, sau đó bệnh apxe hậu môn không được điều trị sẽ gây ra rò hậu môn.
  3. Ngoài ra, nguyên nhân gây rò hậu môn có thể do các bệnh lý như bệnh lao, bệnh Crohn, nấm actinomycosis, di vật ở vùng hậu môn và tầng sinh môn hoặc do ung thư trực tràng…

Phân loại bệnh rò hậu môn

Có nhiều cách phân loại bệnh rò hậu môn nhưng theo các chuyên gia thì bệnh lý này thường được chia thành các loại như sau:

  1. Rò hậu môn hoàn toàn: Trường hợp này lỗ trong và lỗ ngoài thông nhau
  2. Rò hậu môn không hoàn toàn: đường rò chỉ có 1 lỗ
  3. Rò hậu môn phức tạp: Trường hợp này đường rò ngoằn nghèo có nhiều ngóc ngách.
  4. Rò hậu môn đơn giản: Đường rò thẳng hoặc có ít ngóc ngách
  5. Rò hậu môn trong cơ thắt
  6. Rò hậu môn qua cơ thắt: Đường rò sẽ đi qua cơ thắt
  7. Rò hậu môn ngoài cơ thắt

Triệu chứng của bệnh rò hậu môn

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám trĩ Thái Hà, khi bị bệnh rò hậu môn người bệnh thường có các triệu chứng sau:

  1. Sau một thời gian ổ apxe quanh hậu môn tự vỡ và các vết thương này sẽ tự liền lại được nhưng để lại một lỗ đóng vảy khô, thỉnh thoảng sẽ bị chảy mủ hoặc dịch vàng có mùi hôi và tái đi tái lại nhiều lần.
  2. Người bệnh thường cảm thấy ngứa ngáy ở hậu môn và hay bị xì hơi qua lỗ rò
  3. Khi bạn thăm khám sẽ thấy tại lỗ rò sẽ cứng chắc, khi ấn vào sẽ thấy đau.
  4. Người bệnh thường có cảm giác đau đớn, khó chịu ở quanh lỗ rò.

Điều trị bệnh rò hậu môn

Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị kịp thời hoặc điều trị không đúng phương pháp sẽ gây ra tình trạng nhiễm trùng, chảy mủ, bệnh dễ bị tái phát nhiều lần, tình trạng rò quá lâu sẽ dẫn đến bệnh ung thư hậu môn. Vì vậy, khi thấy có những biểu hiện của bệnh, người bệnh hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Việc điều trị bệnh rò hậu môn cần phải tiến hành phẫu thuật mổ rò hậu môn. Các bác sĩ sẽ tiến hành cắt hoặc xẻ để mở đường rò bị nhiễm trùng, tạo điều kiện cho viết thương nhanh lành và tránh trường hợp hình thành các túi mủ ở bên trong. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân bị rò hậu môn có tâm lý sợ hãi khi nhắc đến phẫu thuật rò hậu môn. Chính vì thế, phòng khám đa khoa Thái Hà đã đầu tư kỹ thuật HCPT, thiết bị điều trị các chứng bệnh hậu môn trực tràng với nhiều ưu điểm vượt trội như không đau, đảm bảo độ an toàn và người bệnh hồi phục nhanh. Với việc áp dụng phương pháp này, phòng khám đã chữa trị thành công cho rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị rò hậu môn và các bệnh lý vùng hậu môn trực tràng khác. Vì vậy, phòng khám luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các bệnh nhân bị bệnh trĩ, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn…


Nếu bạn còn có thắc mắc về bệnh rò hậu môn xin vui lòng gọi điện đến số 0365.115.116 – 0365.116.117 hoặc chat qua yahoo để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám