• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?

Xin hỏi bác sĩ là bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Nó có giống với bệnh rò hậu môn không và có nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh không? Mong được bác sĩ giải đáp.

Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì?
Điểm trung bình: 5.7 / 5 ( 159 lượt đánh giá )

Hỏi

Chào bác sĩ. Tôi là Hồng, 27 tuổi. Xin hỏi bác sĩ là bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Nó có giống với bệnh rò hậu môn không và có nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh không? Mong được bác sĩ giải đáp. Xin cảm ơn! (Hồng – Gia Lâm, Hà Nội)

Trả lời

Bạn Hồng thân mến!
Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi thư đến phòng khám Thái Hà. Vấn đề thắc mắc của bạn chúng tôi xin được giải đáp như sau:

► Trước tiên, bạn cần phải hiểu được thế nào là cơ thắt hậu môn. Hậu môn là đoạn cuối cùng của đường tiêu hóa, đây là cửa để các chất thải do quá trình tiêu hóa đi ra bên ngoài cơ thế. Cơ thắt hậu môn bao gồm cơ thắt trong và cơ thắt ngoài. Cơ thắt hậu môn có tác dụng co bớp, giúp cho quá trình đại tiện tự chủ hơn, phân không bị són ra ngoài. Cơ thắt hậu môn có đường đi bao quanh toàn bộ chiều dài của ống hậu môn. Vị trí của cơ thắt hậu môn thường nằm sát ở niêm mạc bên trong ống hậu môn.

Rò hậu môn xuyên cơ thắt thực chất là một dạng rò hậu môn. Đây là một trong những tổn thương được phân loại dựa trên mối tương quan giữa các đường rò với các lớp cơ quanh ống hậu môn. Rò hậu môn xuyên cơ thắt được xác định là một đường rò xuyên qua cả cơ thắt bên trong và cơ thắt bên ngoài hậu môn. Vị trí xuyên cơ thắt có thể ở vị trí cao hoặc thấp tùy từng trường hợp người bệnh.

Ròi hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí thấp sẽ có đặc điểm là gần nửa cơ thắt bị xuyên thủng, đây là dạng phổ biến của bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt. Trường hợp rò hậu môn xuyên cơ thắt ở vị trí cao thì toàn bộ cơ thắt sẽ bị xuyên thủng ở quá nửa cơ thắt ngoài, dạng này ít gặp hơn.

Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì


Nguyên nhân gây rò hậu môn xuyên cơ thắt

Rò hậu môn được hình thành do những ổ apxe nằm ở cơ dọc ngoài không được điều trị hoặc điều trị không triệt để khiến bệnh tái phát nhiều lần và chuyển sang giai đoạn khác nặng hơn là rò hậu môn.

Thực chất, rò hậu môn là do những viêm nhiễm ở các tuyến hậu môn nằm ở giữa cơ thắt trong và cơ thắt ngài. Vi khuẩn là tác nhân chủ yếu gây ra nhiễm trùng và hình thành ổ apxe, dẫn đến bệnh rò hậu môn. Những vi khuẩn gây ra viêm nhiễm chủ yếu là E.coli, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn… Ngoài ra, những bệnh như ung thư bạch huyết, bệnh Crohn, chấn thương ở tầng sinh môn… đều là những nguyên nhân gây ra bệnh apxe hậu môn và rò hậu môn.

Triệu chứng rò hậu môn xuyên cơ thắt

Khi bị rò hậu môn xuyên cơ thắt, người bệnh thường cảm thấy đau rát ở vùng hậu môn. Biểu hiện của bệnh là có mủ chảy từng đợt hoặc thường xuyên, bên ngoài có thể thấy một mụn nhỏ đóng vảy cứng. Các mụn  mủ này thỉnh thoảng cương lên rồi vỡ ra, người bệnh có thể bị sốt nhẹ. Tình trạng này sẽ bị tái phát nhiều lần và không thể tự khỏi được.

Chữa trị rò hậu môn xuyên cơ thắt

Rò hậu môn xuyên cơ thắt nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm như số lượng lỗ rò có thể tăng lên, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày, thậm chí có thể dẫn đến ung thư.

Vì vậy, khi phát hiện những dấu hiệu của bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt thì hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được khám sớm và điều trị kịp thời. Tùy mức độ bệnh và sức khỏe của người bệnh mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng người.

Nếu vị trí rò hậu môn xuyên cơ thắt thấp, rò tương đối nông nên các bác sĩ sẽ tiến hành cắt thông toàn bộ đường rò đã được định vị trước bằng que thăm dò. Cơ thắt bên trong và một số sợi ở bên dưới cơ thắt bên ngoài sẽ bị cắt đứt.

Trường hợp vị trí rò hậu môn xuyên cơ thắt cao, bác sĩ sẽ tiến hành cắt đường rò tới phần lỗ trong rồi lưu lại tại chỗ bằng một sợi nilon để đánh dấu. Sau đó, bác sĩ sẽ cắt trực tiếp ngang qua cơ thắt để mở lỗ thông trong.

Phòng ngừa bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt

Để không bị bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt ghé thăm, bạn nên thực hiện một lối sống lành mạnh như ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là rau xanh và hoa quả; uống nhiều nước; tập thể dục thường xuyên, đều đặn; hạn chế sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác; vệ sinh hậu môn sạch sẽ…

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về Bệnh rò hậu môn xuyên cơ thắt là gì? Nếu còn có băn khoăn hay thắc mắc về vấn đề trên, bạn có thể gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được giải đáp và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe và hạnh phúc!

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám