• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Những nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Những nguyên nhân gây ngứa hậu môn
Điểm trung bình: 4.0 / 5 ( 140 lượt đánh giá )

Ngứa hậu môn là tình trạng phổ biến mà rất nhiều người mắc phải. Đây có thể là một hiện tượng bình thường do bạn vệ sinh hậu môn không sạch sẽ hoặc cũng có thể đây là triệu chứng của một bệnh lý nào đó thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Vậy thực chất nguyên nhân gây ngứa hậu môn là gì? Hãy cùng với các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này nhé!

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn

Ngứa hậu môn là một chứng bệnh khó nói với những triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở hậu môn. Một số trường hợp còn bị ngứa dữ dội kèm theo cảm giác đau rát ở hậu môn. Những triệu chứng này khiến người bệnh cảm thấy tự ti, xấu hổ và gặp không ít phiền toái trong sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn khá đa dạng nhưng tựu chung lại những nguyên nhân được phân thành 2 loại là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Nguyên nhân sinh lý

Ngứa hậu môn trong trường hợp này chủ yếu bắt nguồn từ việc vệ sinh cơ quan sinh dục không sạch sẽ, sử dụng xà bông không phù hợp gây kích ứng da hoặc bị dị ứng với thức ăn…

Ngứa hậu môn do nguyên nhân sinh lý thường chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và sẽ tự khỏi mà không cần chữa trị. Bạn nên xem lại loại xà bông mình đang sử dụng cũng như việc vệ sinh hàng ngày, từ đó có biện pháp điều chỉnh kịp thời, ngăn ngừa tình trạng ngứa hậu môn tái phát trở lại.

Nguyên nhân bệnh lý

Hiện tượng ngứa hậu môn cũng có thể bắt nguồn từ các bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng như: bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, nhiễm giun kim, polyp đại trực tràng hoặc cũng có thể là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục… Nói một cách khác, hiện  tượng ngứa hậu môn là một dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một trong các bệnh lý kể trên.

- Bệnh trĩ: Đây là căn bệnh thường gặp trong số những bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng. Đại tiện ra máu và sa búi trĩ là những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ. Ngoài ra, người mắc bệnh trĩ cũng có biểu hiện ngứa ngáy hậu môn, đau rát hậu môn…

- Apxe hậu môn: Người mắc bệnh apxe hậu môn thường có triệu chứng đại tiện ra máu kèm theo dịch nhầy khiến cho vùng hậu môn luôn ẩm ướt dẫn đến ngứa ngáy hậu môn.

- Nứt kẽ hậu môn: Triệu chứng điển hình của bệnh nứt kẽ hậu môn là có cảm giác đau và nóng rát khi đi đại tiện, hậu môn bị sưng tấy, ngứa hậu môn…

- Nhiễm giun kim: Giun kim là một loại giun ký sinh trong đường ruột. Người bị nhiễm giun kim thường có triệu chứng ngứa hậu môn, là vào buổi tối khi mà giun kim di chuyển ra cửa hậu môn đẻ trứng thì cảm giác ngứa ngáy càng tăng cao.

- Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ bằng đường hậu môn gây nên các bệnh xã hội cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

- Tiêu chảy kéo dài hoặc lạm dụng thuốc nhuận tràng cũng là tác nhân gây ngứa hậu môn.

Như vậy, ngứa hậu môn có thể là một hiện tượng sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó. Do vậy, khi bị ngứa hậu môn thì bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp .

Trên đây là những chia sẻ của các chuyên gia phòng khám đa khoa Thái Hà về “Nguyên nhân gây ngứa hậu môn”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hiện tượng ngứa hậu môn thì hãy liên hệ đến số 0365115116 – 0365116117để được các chuyên gia giải đáp miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám