• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện

Hiện nay cách phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện vẫn là cách tốt để ngăn ngừa việc mắc bệnh nứt kẽ hậu môn. Hãy cùng tìm hiểu kĩ. ❤

Phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện
Điểm trung bình: 5.5 / 5 ( 178 lượt đánh giá )


Nứt kẽ hậu môn là một vết rách nhỏ ở niêm mạc hậu môn của ống hậu môn. Bệnh ngày càng phổ biến, bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc bệnh kể cả người già hay trẻ nhỏ. Nứt kẽ hậu môn khiến người bệnh luôn cảm thấy đau đớn, khó chịu, đi đại tiện gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Để phòng tránh căn bệnh này, bạn có thể thực hiện nhiều biện pháp, trong đó thói quen đi đại tiện cũng là cách phòng ngừa bệnh trĩ rất hiệu quả. Trong khuôn khổ bài viết này, các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này.

Nứt kẽ hậu môn thường do những tổn thương xảy ra ở ống hậu môn. Những tổn thương này xảy ra là do phân cứng và to khiến bạn phải dùng hết sức để rặn phân ra ngoài, tình trạng này kéo dài sẽ hình thành nên các vết nứt ở hậu môn.

Phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện


Phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà cho biết, bạn có thể phòng bệnh nứt kẽ hậu môn bằng các thói quen đại tiện hàng ngày, chẳng hạn như:

Đại tiện vào buổi sáng

Bạn nên tập thói quen đi đại tiện vào buổi sáng, có thể là khi mới ngủ dậy hoặc sau khi ăn sáng. Đây là thời điểm tốt bởi vào buổi sáng cơ thể vừa trải quả một giấc ngủ dài nên rất thoải mái, hệ tiêu hóa cũng thế và các chất cặn bã của ngay hôm qua cũng đã sẵn sàng đào thải ra bên ngoài. Không những thế, việc đại tiện vào buổi sáng còn giúp cho bạn chủ động hơn với các công việc trong ngày.

Không nên nhịn đại tiện

Đại tiện là một nhu cầu cấp thiết. Do đó, bạn không nên nhịn đại tiện vì bất kỳ lý do gì bởi nhịn đại tiện không chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu mà nó còn làm gia tăng áp lực lên hậu môn, trực tràng và dễ làm bạn bị táo bón hơn.

Không nên đi đại tiện quá lâu

Nhiều người khi đi đại tiện thường có thói quen đọc sách báo hoặc sử dụng điện thoại. Điều này có thể sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị hơn nhưng thực chất đây là một thói quen không tốt cho hệ tiêu hóa bởi hậu môn phải chuyển đổi liên tục giữa trạng thái nghỉ ngơi sang trạng thái áp lực, từ đó làm tăng nguy cơ bị táo bón.

Số lần đại tiện

Theo các chuyên gia, nếu bạn đi đại tiện mỗi ngày là tốt . Tuy nhiên, tùy vào thể trạng và độ nhạy cảm của hệ tiêu hóa từng người mà số lần đi đại tiện cũng có thể dao động từ 3 lần/ngày hoặc 3 lần/tuần. Nếu số lần đi đại tiện của bạn nhiều hơn 3 lần/ngày thì được coi là tiêu chảy, còn số lần đi đại tiện dưới 3 lần/ngày thì bạn đã bị táo bón. Táo bón lâu ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây nứt kẽ hậu môn.

Tư thế ngồi khi đi đại tiện

Tư thế ngồi đại tiện tốt là ngồi xổm bởi khi ngồi xổm trực tràng sẽ đứng thẳng và không phải chịu bất kỳ áp lực nào. Ngồi đúng tư thế khi đi đại tiện sẽ giúp bạn phòng tránh được bệnh nứt kẽ hậu môn cũng như các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng khác.

Vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần đi đại tiện

Bạn nên dùng các loại giấy mềm để vệ sinh sau mỗi lần đi đại tiện. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng các loại dung dịch có tính tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng hậu môn. Việc vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn sẽ giúp bạn ngăn ngừa được vi khuẩn và các tác nhân có hại xâm nhập vào hậu môn gây ra viêm nhiễm.

Trên đây là những giới thiệu của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề Phòng nứt kẽ hậu môn bằng thói quen đại tiện. Nếu bạn còn băn khoăn hoặc thắc mắc về vấn đề trên, xin vui lòng gọi đến số 0365 115 116 – 0365 116 117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám