• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục là nguyên nhân hàng đầu gây hình thành bệnh nứt kẽ hậu môn. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn ở bài sau nhé ❤

Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục
Điểm trung bình: 4.8 / 5 ( 142 lượt đánh giá )

Tình trạng táo bón kéo dài có thể gây nứt kẽ hậu môn không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Chính vì vậy, sau đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc này. Hãy cùng theo dõi bài viết này nhé!

Trước tiên, bạn cần phải hiểu được thế nào là bệnh nứt kẽ hậu môn? Nứt kẽ hậu môn là tình trạng tổn thương ở da và niêm mạc ống hậu môn, thường thì các tổn thương này sẽ có kích thước khoảng 0,5 – 1 cm, gây ra rất nhiều đau đớn cho bệnh nhân.

Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục


Tại sao chứng táo bón liên tục lại gây nứt kẽ hậu môn?

Hầu hết các trường hợp bị nứt kẽ hậu môn là do chứng táo bón kéo dài bởi tình trạng táo bón sẽ khiến cho người bệnh gặp nhiều khó khăn khi đi đại tiện do phân cứng. Mỗi lần đi cầu là hậu môn lại bị căng cứng, người bệnh phải dùng hết sức mới có thể đẩy phân ra bên ngoài, việc này có thể gây tổn thương cho hậu môn, khiến hậu môn bị rách. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cho hậu môn bị nứt, dẫn đến bệnh nứt kẽ hậu môn.

Điều trị nứt kẽ hậu môn do táo bón

Nứt kẽ hậu môn kẽ hậu môn không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt hàng ngày mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý như rò hậu môn, apxe hậu môn, nhiễm trùng máu… Vì vậy, khi phát hiện mình có những triệu chứng của bệnh thì bạn hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và điều trị bệnh kịp thời, tránh để bệnh kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp . Thông thường, bệnh nhân khi bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng các loại thuốc có tác dụng kháng viêm và giảm tình trạng sưng, phù nề. Trong trường hợp, bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng người bệnh có thể phải tiến hành cắt một phần cơ ở hậu môn.

Phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục

Để phòng tránh bệnh nứt kẽ hậu môn do táo bón thì trước tiên bạn cần phải ngăn ngừa được chứng táo bón. Theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà, để ngăn ngừa được chứng táo bón hiệu quả thì bạn nên thực hiện một số biện pháp sau:

  1. Có chế độ ăn uống hợp lý
  2. Bạn nên bổ sung thêm rau xanh, hoa quả… những thực phẩm có chứa nhiều chất xơ vào thực đơn hàng ngày của mình. Chất xơ sẽ giúp phân mềm hơn, từ đó người bệnh sẽ đi đại tiện dễ dàng hơn.
  3. Uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 2, 5 lít/ngày.
  4. Hạn chế sử dụng đồ ăn cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ như tỏi, ớt, đồ rán…
  5. Hạn chế sử dụng bia, rượu và các chất kích thích khác
  6. Luyện tập thể dục thể thao hợp lý

Lưu ý: Bạn nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như cầu lông, bơi lội, đá cầu, bóng bàn…
Ngoài ra, bạn không nên ngồi quá lâu hoặc đứng quá lâu một chỗ, tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, không nên đi đại tiện quá lâu, không nên nhịn đị đại tiện… đây cũng là một trong những cách phòng ngừa chứng táo bón rất hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề “Bị nứt kẽ hậu môn do táo bón liên tục”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm vấn đề trên, xin vui lòng gọi đến hottline 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia của phòng khám tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám