• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị mắc bệnh trĩ ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ có những biểu hiện và cách điều trị có phần khác so với bệnh trĩ ở người lớn. Vì thế, ...

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ
Điểm trung bình: 5.6 / 5 ( 184 lượt đánh giá )

Đa số mọi người lầm tưởng rằng trẻ nhỏ sẽ không bị mắc bệnh trĩ nhưng trên thực tế lại không phải như vậy bởi bệnh trĩ có thể gặp ở bất kỳ một ai, kể cả trẻ nhỏ. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em bị mắc bệnh trĩ ngày càng gia tăng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ có những biểu hiện và cách điều trị có phần khác so với bệnh trĩ ở người lớn. Vì thế, việc tìm hiểu những thông tin hữu ích của bệnh trĩ ở trẻ em sẽ giúp cho các bậc phụ huynh có thể chăm sóc cho con mình một cách tốt .

Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ


Vì sao trẻ em lại bị mắc bệnh trĩ?

Thực tế cho thấy, trẻ em là đối tượng dễ mắc benh tri  do trong giai đoạn đầu phát triển, cơ hậu môn của trẻ em thường yếu so với người lớn, bên cạnh đó mối liên hệ giữa trực tràng và hậu môn còn lỏng lẻo, khiến cho trực tràng dễ bị di động. Vì vậy, nếu trẻ ngồi bô quá lâu có thể gây áp lực cho vùng bụng, khi đó trực tràng sẽ phải chịu một áp lực khiến nó bị ép xuống và bị đẩy ra ngoài.

Đặc biệt, sau khi đi vệ sinh hậu môn của trẻ sẽ không thể tự động co lại nên trực trạng dễ bị rơi xuống và khó co lại được vị trí như ban đầu nên trẻ em rất dễ bị mắc bệnh trĩ. Bên cạnh đó, những trẻ nhỏ dưới 3 tuổi chưa thể mô tả được cảm xúc cũng như nói ra được những điều mình nghĩ nên cha mẹ thường chủ quan không phát hiện kịp thời thì có thể dẫn đến nguy cơ trẻ bị mắc bệnh trĩ là rất cao.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Trẻ em bị bệnh trĩ chủ yếu là do bị táo bón lâu ngày, táo bón sẽ khiến cho trẻ luôn cảm thấy khó chịu, đầy hơi, khó tiêu. Khi bị táo bón lâu ngày trẻ thường có biểu hiện ăn chậm, ăn khó tiêu và đi cầu quá 30 phút. Nếu bé nhà  bạn có những bị táo bón lâu ngày thì nguy cơ mắc phải bệnh trĩ là rất cao. Tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ chủ yếu là do chế độ ăn uống cho trẻ không hợp lý và hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện nên quá trình tiêu hóa thức ăn của trẻ vẫn còn hạn chế.

Triệu chứng bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Theo các chuyên gia phòng khám Thái Hà, những triệu chứng của bệnh trĩ ở trẻ nhỏ thường không nghiêm trọng so với người lớn và các bậc phụ huynh có thể nhận biết thông qua một số triệu chứng điển hình sau:
► Cảm giác ngứa và đau rát vùng hậu môn, khó đi đại tiện
► Trẻ có thể bị đi ngoài ra máu, máu có thể nhỏ giọt bám dính trên phân hoặc cũng có thể chảy thành tia.
► Trẻ có biểu hiện sưng tấy ở vùng hậu môn, đặc biệt là sau khi đi đại tiện
► Nếu trẻ bị táo bón thường xuyên thì những triệu chứng này có thể nặng hơn

Cách điều trị bệnh trĩ ở trẻ nhỏ

Để điều trị bệnh trĩ ở trẻ nhỏ hiệu quả thì cần phải dựa vào những đặc tính và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời. Cha mẹ lưu ý khi phát hiện trẻ ngồi bô lâu, đại tiện ra máu nên đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chuẩn đoán và chữa trị kịp thời, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh nên điều chỉnh chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ, nên cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước và mật ong để tránh tình trạng táo bón. Tập thói quen cho trẻ đi đại tiện đúng giờ,đi đại tiện không quá lâu và giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, cha mẹ nên vệ sinh vùng hậu môn cho trẻ bằng nước ấm pha một chút muối để đảm bảo vùng hậu môn được sạch sẽ.

Nếu các biện pháp trên không có tác dụng thì cần phải áp dụng phương pháp phẫu thuật để chữa trị bệnh trĩ cho trẻ hiệu quả . Tuy nhiên, việc phẫu thuật cần phải áp dụng nhiều biện pháp giảm đau để hạn chế tổn thương và không gây ảnh hưởng đến chức năng hậu môn của trẻ.

Trên đây là những chia sẻ về “Bệnh trĩ ở trẻ nhỏ” của các bác sĩ chuyên khoa phòng khám trĩ Thái Hà. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến bệnh trĩ, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số 0365.115.116 – 0365.116.117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám