• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ

Bệnh trĩ có thể điều trị dễ dàng bằng cách phẫu thuật, tuy nhiên nó cũng rất dễ bị tái phát nếu người bệnh không có biện pháp chăm sóc sau phẫu thuật một cách hợp lý. Vậy chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ như thế nào để bệnh không bị tái phát? Bài viết này các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc người bệnh sau khi điều trị trĩ.

Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ
Điểm trung bình: 4.7 / 5 ( 157 lượt đánh giá )

Bệnh trĩ có thể điều trị dễ dàng bằng cách phẫu thuật, tuy nhiên nó cũng rất dễ bị tái phát nếu người bệnh không có biện pháp chăm sóc sau phẫu thuật một cách hợp lý. Vậy chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ như thế nào để bệnh không bị tái phát? Bài viết này các bác sĩ phòng khám trĩ Thái Hà sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc người bệnh sau khi điều trị trĩ.

Trĩ là một bệnh được hình thành do sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch trĩ. Đây là một bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn – trực tràng và bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh, từ trẻ nhỏ, người lớn hay người già ai cũng có nguy cơ mắc bệnh. Bệnh trĩ tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó lại gây ra rất nhiều phiền toái trong sinh hoạt và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, bệnh trĩ cần phải được điều trị càng sớm càng tốt, nếu bệnh trĩ được phát hiện sớm và chữa trị kịp thời thì việc điều trị sẽ không gặp nhiều khó khăn. Còn nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì cách cách điều trị tốt là phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ.

Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ


Hướng dẫn chăm sóc người bị bệnh trĩ sau khi điều trị

Tuy phương pháp phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ hiện nay khá an toàn và hiệu quả, triệt tiêu búi trĩ gọn lẹ chỉ với một vết thương nhỏ nhưng nếu người bệnh không chú ý đến việc vệ sinh, chăm sóc vết thương… sau phẫu thuật thì thời gian hồi phục sẽ kéo dài hơn, thậm chí có thể dẫn đến viêm nhiễm và bệnh dễ tái phát trở lại.

Chế độ ăn uống

Thông thường, sau 24 giờ kể từ khi phẫu thuật cắt búi trĩ người bệnh đã có thể ăn uống thoải mái. Tuy nhiên, sau khi điều trị trĩ người bệnh cần phải tránh sử dụng đồ ăn cay, nóng, rượu, bia và các chất kích thích khác. Bởi lúc này hậu môn vẫn còn rất yếu, nếu bạn ăn các chất này sẽ khiến cho chứng táo bón quay trở lại, gây ảnh hưởng không nhỏ đến khu vực mới mổ.
Do đó, bạn cần phải kiêng sử dụng những thực phẩm này, thay vào đó người bệnh nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, những thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe giúp cho vết mổ nhanh chóng hồi phục.

Thói quen đại tiện

Sau 3 – 4 ngày kể từ khi điều trị bệnh trĩ vết thương mới bắt đầu lành, lúc này khi đi đại tiện người bệnh thường có cảm giác đau rát hậu môn, cảm giác này càng nặng hơn khi hậu môn bị căng ra. Khi đi đại tiện, người bệnh cần chú ý không nên ngồi xổm, không nên ngồi quá lâu trong nhà vệ sinh, không được dùng sức rặn phân ra ngoài bởi việc này có thể sẽ làm khu vực mổ dễ bị rách, đau.

Chăm sóc vết mổ đúng cách

Sau khi mổ, vết thương cần phải được giữa khô trong thời gian đầu và để tránh cọ xát, va chạm với bên ngoài thì vết thương cần phải được băng lại. Người bệnh cần phải lưu ý không được ngâm rửa hậu môn thường xuyên hay bôi thuốc khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ điều trị.

Tránh hoạt động mạnh

Để vết thương mau lành bạn không nên hoạt động mạnh ít trong khoảng 2 tuần đầu tiên sau khi phẫu thuật. Tránh đi xe máy, chạy bộ hay chơi các môn thể thao…
Ngoài ra, bạn cũng cần phải kiêng quan hệ tình dục ngay sau khi mổ bởi nó sẽ làm cho vết thương dễ bị rách và gây đau đớn.

Khi nào thì nên quay lại cơ sở y tế?

Bạn nên quay lại cơ sở y tế khi có các biều hiện sau:
► Đại tiện: Người bệnh có hiện tượng đại tiện lắt nhắt kèm theo tình trạng đau, nặng ở hậu môn.
► Ra máu đỏ cục: Nếu vết thương ra máu cục thì người bệnh nên dùng bông tẩm oxy già rồi thấm vào vết thương, sau đó báo cho bác sĩ điều trị
► Ra rỉ rịch kéo dài: Nếu sau 8 tuần điều trị mà vết thương vẫn bị rỉ dịch thì đó có thể là do vết mổ bị tổn thương hoặc do viêm nhiễm gây ra. Bạn cần phải quay lại cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và có hướng xử lý kịp thời.

Khám lại theo đúng lịch hẹn: Bệnh nhân dù không có biểu hiện bất thường nào thì cũng cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn để kiểm tra xem bệnh đã khỏi hẳn hay chưa.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà về vấn đề “Chăm sóc bệnh nhân sau khi điều trị trĩ”. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc cho những người bị bệnh trĩ sau khi điều trị. Nếu bạn còn có thắc mắc khác xin vui lòng gọi đến hottline 0365 115 116 – 0365 116 117 để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám