• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo

Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo
Điểm trung bình: 5.1 / 5 ( 163 lượt đánh giá )

Rò hậu môn là bệnh thuộc đường trực tràng hậu môn chúng gây cho người bệnh rất nhiều phiền toái và tác hại nghiêm trọng đặc biệt là ở nữ giới. Hiện nay cách chữa trị hiệu quả và triệt để vẫn là phẫu thuật, bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn các vấn đề về bệnh rò hậu môn ở nữ và “Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo” để các bạn hiểu hơn về căn bệnh này cũng như cách chữa trị của chúng.

Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo

Rò hậu môn âm đạo là gì?

Rò hậu môn âm đạo là hiện tượng nhiễm trùng hậu môn dẫn đến các tuyến hậu môn ở giữa hai cơ thắt hậu môn bị viêm và tụ mủ phá miệng ra vùng xung quanh hậu môn tạo ra những lỗ rò. Rò hậu môn xảy ra sau khi xuất hiện Apxe hậu môn nhưng không được chữa trị xử lý kịp thời. Ở nữ giới rò hậu môn thường xuất hiện nhiều hơn do các đặc đểm sinh hoạt hàng ngày như vệ sinh kém.

Nguyên nhân dẫn đến dò hậu môn âm đạo

Rò hậu môn âm đạo nguyên nhân chính đó là hiện tượng bị viêm nhiễm vùng hậu môn do các khuẩn E.Coli, vi trùng lao, tụ cầu trùng, liên cầu trùng hoặc các loại khuẩn gây bệnh họ đường ruột khác khác gây ra.

Ngoài ra một số nguyên nhân như Crohn, via nấm, ung thư vùng hậu môn trực tràng, sau xạ trị vùng chậu, ung thư bạch huyết, rò hậu môn âm đạo bẩm sinh, rò sau chấn thương vùng tầng sinh môn, trực tràng hậu môn mỏng… cũng là các yếu tố khiến cho bạn rễ mắc các bệnh phụ khoa.

Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo

Cách chữa trị rò hậu môn hiệu quả hiện nay vẫn là thực hiện phẫu thuật, tuỳ từng bệnh nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh khác nhau mà các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật khác nhau. Để thực hiện phẫu thuật rò hậu môn âm đạo hiểu quả các bác sĩ sẽ kết hợp dùng các loại thuốc hỗ trợ điều trị.

Thực hiện phẫu thuật rò hậu môn:

1: Nếu có áp xe cạnh hậu môn kèm theo: Việc điều trị đầu tiên là rạch tháo mủ ổ áp xe, nạo sạch đường rò loại bỏ các tế bào bị hoại tử.
2. Nếu chỉ có lỗ rò đơn thuần: Việc điều trị phải tuân thủ các nguyên tắc phẫu thuật.

Nguyên tắc khi phẫu thuật:

- Nếu đường rò không vào trực tràng: Cắt mở đường rò tránh không để ảnh hưởng đến trực tràng, nạo sạch mủ cùng các tế boà bị hoại tử, các tế bào bị tổn thương và không có khả năng phục hồi.
- Nếu đường rò thông vào trực tràng: Việc điều trị cần phải kết hợp cắt mở đường rò với thắt đường rò bằng dây thun, việc thực hiện hết sức cẩn thận để tránh được việc cắt bỏ đường rò xuyên cơ thắt làm đứt cơ thắt gây ra biến chứng đi cầu tuỳ tiện không tự chủ, khiến cuộc phẫu thuật thất bại và để lại di chứng.

Lưu ý: Sau khi phẫu thuật các bạn cần thay băng thường xuyên, không để vết thương nhiễm trùng ngâm hậu môn bằng nước muối ấm có pha Povidone (3 - 4% nồng độ) để giúp bệnh nhân giảm đau đồng thời chống phù nề và làm sạch vết thương.

Cần để các vết thương được hở tạo sự khô thoáng, mặc đồ lót rộng thoải mái có sức thấm hút tốt để vết thương nhanh lành và không nhiễm khuẩn.

Các biến chứng của rò hậu môn âm đạo

Khi phẫu thuật không thành công hoặc không chữa trị bệnh kịp thời rò hậu môn âm đạo sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm:

1: Đi cầu không tự chủ

Không tự chủ khi đi cầu đây là biến chứng nặng bệnh nhân đi cầu không theo ý muốn vì bị đứt cơ thắt gây bất tiện trong sinh hoạt.

2: Mất máu

Khi phẫu thuật không cẩn thận và có biện pháp cầm máu đúng hoặc để bệnh không chữa trị bệnh nhân bị mất máu quá nhiều ảnh hưởng đến tính mạng phải vào viện để tiếp thêm máu bảo toàn sự sống.

3: Hậu môn bị hẹp

Do trong quá trình phẫu thuật phải loại bỏ các dịch mủ, các tế bào hoại tử thực hiện khâu nên rất có thể ống hậu môn bị thu hẹp, hình thành sẹo và không có khả năng dãn rộng gây bất tiện khi đi cầu đồng thời dễ gây hiện tượng nứt vỡ hậu môn.

4: Gây ra các viêm nhiễm khác

Rò hậu môn khiến cho các tổ chức ở bộ phận trực tràng hậu môn bị ảnh hưởng rất nhiều khiến cho hậu môn bị viêm nhiễm, gây nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn, tiếp tục Apxe hậu môn ở các khu vực khác đồng thời ảnh hưởng đến âm đạo gây viêm âm đạo và viêm vùng chậu, tiểu khung.

Hy vọng những chia sẻ về “Phẫu thuật rò hậu môn âm đạo”được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách chữa trị căn bệnh này và thấy được tác hại của bệnh để phòng chống thật tốt. Nếu có thắc mắc hoặc cần tư vấn gì thêm hãy liên hệ cho chúng tôi theo đường dây nóng 0365.115.116 – 0365.116.117 chat với các chuyên gia chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn bất cứ khi nào.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám