• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Bệnh trĩ có di truyền không?

Bệnh trĩ có di truyền không cũng là câu hỏi của chị Đào.H [Hà Nội] gửi tới phòng khám nhờ giải đáp. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem bệnh trĩ có di truyền không? ở bài sau nhé ❤

Bệnh trĩ có di truyền không?
Điểm trung bình: 6.3 / 5 ( 174 lượt đánh giá )

Thời gian gần đây, phòng khám đa khoa Thái Hà nhận được rất nhiều cuộc gọi và thư đến phòng khám thắc mắc là bệnh trĩ có di truyền không? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm do hiện nay số người mắc phải bệnh trĩ đang không ngừng tăng lên và bệnh có thể gặp ở bất kỳ một ai, ở mọi lứa tuổi khác nhau. Nội dung bài viết dưới đây các bác sĩ phòng khám đa khoa Thái Hà sẽ giúp bạn đọc giải đáp vấn đề này. Hãy cùng theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, từ trẻ nhỏ, thanh niên cho đến những người trong độ tuổi trung niên và cao niên ai cũng có thể mắc phải chứng bệnh này. Bệnh trĩ được  phân thành 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, trong đó trĩ nội là thường gặp hơn cả. Bệnh được hình thành do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch trĩ và những đối tượng thường mắc phải căn bệnh này đó là tài xế lái xe, nhân viên văn phòng, những người đang mang thai hay những vận động viên ở tuổi trung niên…



Bệnh trĩ có di truyền không?

Hầu hết mọi người đều biết rằng nguyên nhân gây nên bệnh trĩ là do tình trạng táo bón gây ra. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn mơ hồ về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ là do yếu tố di truyền khi thấy những người trong gia đình thường là từ 1 – 2 người cùng mắc phải căn bệnh “khó nói” này.

Nhưng các chuyên gia y tế khẳng định rằng bệnh trĩ không phải là một bệnh di truyền. Trường hợp những người thân trong gia đình cùng mắc bệnh trĩ là do thói quen ăn uống (uống ít nước, ăn nhiều đồ ăn cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ, lạm dụng bia rượu…) hay thói quen sinh hoạt (ngồi lâu, đứng lâu một chỗ; lười vận động; đại tiện không đúng cách, dùng quá nhiều sức khi đi đại tiện, ngồi trong nhà vệ sinh quá lâu…) là giống nhau mà những thói quen này lại là yếu tố thuận lợi gây ra bệnh trĩ.

Các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Thái Hà cho biết, trong trường hợp gia đình bạn có bố hoặc mẹ mắc bệnh mất van tĩnh mạch (đây là một bệnh di truyền) thì mới di truyền sang cho con cái. Tuy nhiên, khi mắc bệnh mất van tĩnh mạch thì sẽ kéo theo các biến chứng khác trầm trọng hơn như: giãn tĩnh mạch chân, tay và nhiều bộ phận khác của cơ thể.

Phòng và chữa trị bệnh trĩ

Khi bạn hay những người thân trong gia đình bạn có những triệu chứng của  bệnh trĩ thì hãy nhanh chóng đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và đưa ra liệu pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp .

Thông thường, khi bệnh trĩ ở mức độ nhẹ thì người bệnh chỉ cần điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý là tình trạng bệnh sẽ được cải thiện.

Khi bệnh trĩ đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn thì phương pháp nội khoa sẽ không mang lại hiệu quả nữa mà người bệnh cần phải tiến hành phẫu thuật cắt búi trĩ để tránh những biến chứng nguy hiểm như tắc, nghẹt búi trĩ, nhiễm khuẩn, thiếu máu… do bệnh trĩ gây ra.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, để căn bệnh “khó nói” này không ghé thăm thì bạn nên thực hiện tốt một số biện pháp sau:
► Ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước và hạn chế những đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh…
► Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên với những bài tập nhẹ như đi bộ hoặc tập yoga…
► Hạn chế những căng thẳng, lo lắng, giữ tinh thần luôn được thoải mái
► Không nên nhịn đi vệ sinh và nên tập thói quen đi vệ sinh đúng giờ
► Vệ sinh hậu môn đúng cách và giữ cho vùng hậu môn luôn được khô ráo.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời cho câu hỏi “Bệnh trĩ có di truyền không?”. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh trĩ hay các bệnh lý ở vùng hậu môn – trực tràng khác xin vui lòng gọi đến hottline 0365 115 116 – 0365 116 117 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết hơn.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám