• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Viêm tinh hoàn có thể gây vô sinh hay không?

Viêm tinh hoàn có thể gây vô sinh hay không?
Điểm trung bình: 2.2 / 5 ( 68 lượt đánh giá )

Tinh hoàn đau đớn, sưng đỏ, đấy đau, buốt, tiểu rất nhiều lần là một vài dấu hiệu của viêm tinh hoàn sẽ mang tới khá nhiều sự khó chịu, bất tiện cho người bệnh. Hơn thay thế nữa, là nổi lo về sự tác động đến khả năng sản sinh tinh trùng của tinh hoàn, liệu nhiễm trùng tình hoàn có thể gây nên vô sinh? Hãy cùng nhau tìm hiểu về căn bệnh lý vừa mang tới quá nhiều ái ngại cũng thí dụ lo lắng này nhé.

tư vấn nam khoa online có dịch vụ chăm sóc viêm tinh hoàn khi nam giới muốn giải đáp

1. Giới thiệu

bệnh đau tinh hoàn đơn thuần trên kia thực tế là một căn bệnh lý không phổ biến. Bệnh lý này thường mắc phải diễn tiến bởi viêm nhiễm mào tinh, khi viêm mào tinh nghiêm trọng dần, sẽ lan tới tinh hoàn gây đau tinh hoàn.

Ở tình huống bị đau tinh hoàn đơn thuần, con đường chính là virus, cụ thể là vi rút quai gặp phải (Mumps virus). Do mang rất nhiều tình huống bệnh đau tinh hoàn là một tác hại của nhiễm trùng mào tinh. Gọi chung là viêm nhiễm mào tinh – tinh hoàn, nên bài viết cũng sẽ lược qua về viêm mào tinh để người dùng đọc hiểu thêm về 2 căn bệnh lý này.

đau tinh hoàn

2. Cấu tạo và tác dụng cơ bản của tinh hoàn

Tinh hoàn sở hữu 2 kiểu cấu tạo là ống sinh tinh và tế bào kẽ. Ống sinh tinh có công dụng tạo thành tinh binh, và tế bào kẽ giúp cho tiết xuất những hormon sinh dục. Hormon sinh dục sẽ giúp cho người nam giới sở hữu râu, cơ bắp phát triển… thể hiện ra mẫu mã của 1 đàn ông.

Sau khi các ống sinh tinh tạo thành tinh binh, tinh binh sẽ đi tới mào tinh hoàn để tới ống kèm tinh. Dựa theo hình ảnh phía trên, ta xuất hiện rõ mào tinh hoàn nằm ở phía sau và trên kia so với tinh hoàn, lớp tinh mạc là cấu trúc ở phía trước nếu không bao gồm da bìu.

cấu trúc của tinh hoàn. Từ trái qua bắt buộc mô tả cấu trúc từ sau xuất trước của tinh hoàn

cấu tạo của tinh hoàn

3. Viêm nhiễm mào tinh cấp (acute epididymitis)

kèm theo xoắn tinh hoàn, xoắn phần phụ tinh hoàn thì nhiễm trùng mào tinh là một trong những con đường phổ biến ở bệnh nhân gặp phải đau đớn vùng bìu. Viêm mào tinh cấp có khả năng gặp ở mọi độ tuổi. Song thường hay là ở lứa tuổi 18 – 35, có nguy cơ vì đây là lứa tuổi vận động sinh dục ở nam mạnh mẽ .

Nguyên nhân:

viêm

chứng bệnh tự miễn

Chấn thương.

hầu hết các trường hợp tinh hoàn bị đau là do viêm nhiễm. Vi trùng sẽ đi ngược cái từ đường tiểu, tới ống kèm tinh và mào tinh. Để định hướng nhân tố của nhiễm trùng mào tinh do vi trùng, ta xếp dạng như là sau:

đối với nhóm người mắc bệnh nam liên tục "làm chuyện ấy" tình dục (độ tuổi 18 – 35), đặc biệt là nhóm quan hệ tình dục ko uống bao cao su, viêm mào tinh đơn giản diễn ra. Vi khuẩn chủ yếu gây nên nhiễm trùng mào tinh lúc này là Chlamydia trachomatis và vi khuẩn lậu (Nesseria gonorrhoeae).

Ở nhóm bệnh nhân trên kia 35 tuổi với dấu hiệu giải không dễ dàng, cũng thí dụ nhóm người bệnh là đồng đặc điểm nam (quan hệ qua hậu môn), thì vi khuẩn hàng đầu gây viêm nhiễm mào tinh là E.coli. Nhóm trẻ nhỏ <14 tuổi, có nguy cơ thấy nhiễm trùng mào tinh do viêm nhiễm mạch Henoch Scholein. Đây là 1 căn bệnh lý miễn dịch ở trẻ nhỏ với những biểu hiện:

Nổi ban da, thường hay là ½ trường hợp dưới.

đấy máu.

Sưng bìu (do viêm mào tinh).

đau bụng quặn từng cơn.

Sưng đau khớp.

Sưng đau đớn bìu do viêm mào tinh vô khuẩn cũng thuộc nhóm biểu hiện điển hình của Henoch Scholein

thuốc đôi lúc cũng có nguy cơ gây viêm mào tinh. Amiodarone (một kiểu thuốc kháng sinh ngăn chặn thay đổi nhịp nhanh) đã gây nhiễm trùng mào tinh ở một vài trường hợp. Ngoài ra, trong điều kiện cơ hội nước ta, có khả năng thấy lao mào tinh (viêm mào tinh do lao).

nguyên nhân nguy cơ:

giao hợp tình dục không bao cao su.

đái khó, bí tiểu.

Dị kiểu niệu dục.

vận động thể thao mạnh, liên tiếp.

Lái xe máy hoặc xe đạp thường xuyên.

Triệu chứng:

người mắc bệnh mắc phải viêm nhiễm mào tinh thường hay tới viện vì tại sao bìu sưng và đau nhiều.

dấu hiệu này hay khởi phát trong 1 – 2 ngày, đối với triệu chứng lớn dần.

Mặt khác, người bệnh bị viêm mào tinh thường có giải rát, buốt, giải khó, giải lắt nhắt.

không ít người còn có thêm biểu hiện chảy mủ ở đường niệu đạo.

khi xét nghiệm, tinh hoàn người bệnh sưng, ấn đau, hay với màu đỏ, và hầu hết tình huống chỉ mắc phải một bên. Trong giai đoạn kịp thời, nhiễm trùng chủ yếu ở phần mào tinh hoàn, có nghĩa là phần phía sau, trên tinh hoàn.

khi người bệnh đến trễ hơn, hiện tượng viêm nhiễm sẽ lan toả toàn bộ tinh hoàn cộng bên, gây ra viêm mào tinh – tinh hoàn. Lúc này rất không dễ để phân biệt người bệnh gặp phải nhiễm trùng mào tinh kèm tới viêm tinh hoàn thường hay là bị đau tinh hoàn từ khi ban đầu.

thầy lang sẽ bận tâm về một số vấn đề:

dấu hiệu sưng đau bìu của bạn mang diễn ra 1 liệu pháp mãnh liệt, nhanh chóng không?

bên cạnh sưng đau đớn bìu, thì bạn đi tiểu tiện với gặp phải rát, buốt, lắt nhắt tương đối nhiều lần không?

gần đây tới sáng sớm bạn sở hữu thấy miệng sáo bản thân gặp phải chảy dịch, mủ thường không?

Bạn với vừa mới gặp phải chứng bệnh quai bị không.

ví như không với thì liệu một số lần "làm chuyện ấy" tình dục của bạn với an toàn?

một số khó khi bạn đi tiểu tiện trước khi bị sưng tinh hoàn là gì?

Bạn mang cần ngồi xe máy (xe đạp) liên tiếp trong thời gian dài thường hay không?

kháng sinh bạn đang sử dụng là gì?

ba – 4 tuần nay bạn sở hữu đã phải làm tiểu phẫu y khoa gì qua đường tiết niệu không? (Thường là đặt thông đái – ống cặp nước giải từ bọng đái ra đường tiết niệu ở dương vật).

Bạn sở hữu từng được nhận thấy mắc căn bệnh lao thường không?

tất cả một số câu hỏi ở trên nhằm lên vài mục đích sau:

Liệu bạn sở hữu bị xoắn tinh hoàn thường hay không? Đây là câu hỏi đáng lưu tâm lúc bệnh nhân đến kiểm tra trước tiên, vì xoắn tinh hoàn là 1 căn bệnh lý nên tiểu phẩu cấp cứu. Việc nhận diện kịp thời xoắn tinh hoàn có nguy cơ giúp bệnh nhân bảo tồn tinh hoàn, vì trường hợp chậm, xóa bỏ tinh hoàn là phải.

Đây là nhiễm trùng mào tinh thường hay nhiễm trùng tinh hoàn?

ví như là viêm mào tinh, thì tác nhân gây nên viêm mào tinh là gì?

giả dụ nhiễm trùng mào tinh là do vi trùng gây ra, thì tác nhân nào là thủ phạm hoặc được nghi ngờ tương đối nhiều ?

Xét nghiệm:

Soi nhuộm mủ đàng tiểu:

Nhân viên y tế sẽ gây ra tê, suy yếu cảm giác vùng dương vật, Tiếp đó lấy 1 que phết sử dụng mủ trong đường niệu đạo để mua chảy thủ phạm. Trong trong vòng 2/3 trường hợp sẽ là nhóm vi trùng đường ruột nếu bệnh nhân ko có khả năng của quan hệ tình dục ko "áo mưa".

Cấy nước tiểu:

ví như không mang mủ ở lỗ niệu đạo, nhân viên y tế sẽ lấy nước tiểu của bạn để mua vi khuẩn gây nên căn bệnh.

rất âm:

hay không nên thiết, song cũng sở hữu vai trò định trong nhận biết hệ lụy hoặc kiểu trừ xoắn tinh hoàn.

Biến chứng:

Hiếm khi xảy ra, bao gồm:

Nhồi máu tinh hoàn (do nhiễm trùng tắc mao mạch nuôi tinh hoàn).

Abcess tinh hoàn.

nhiễm trùng mào tinh mạn tính.

vô sinh.

Điều trị:

toàn bộ viêm nhiễm mào tinh hoàn cấp là do vi trùng, bởi vì thế tuỳ thuộc tới nhân tố mà thầy thuốc sẽ sở hữu những hướng chữa trị cho riêng bạn.

chữa đặc hiệu: Kháng sinh: giúp diệt trừ vi khuẩn gây nên viêm mào tinh.

với người nhiễm trùng mào tinh cấp không sự liên quan tới "lâm trận" tình dục. Các kiểu kháng sinh chống lại trực trùng và cầu trùng đàng ruột được ưu tiên trị trước lúc có kết quả cấy vi khuẩn.

với thành phần nhiễm trùng mào tinh cấp nghi ngờ do quan hệ tình dục không sở hữu "áo mưa", chuyên gia sẽ với thuốc chữa trị đặc hiệu cho các nguyên nhân này. Mặt khác, trong tình huống này, việc nhận biết và chữa bệnh cho đối tác của người bệnh là vô cùng cần thiết phải thiết, do nhiễm trùng phần phụ do những nguyên nhân này có khả năng ảnh hưởng tới nguy cơ sinh sản của bệnh nhân sau này.

chữa trị nâng đỡ:

Chuồm lạnh, uống thuốc giảm sút đau đớn, mặc quần chíp ôm chặt bìu, nằm nghỉ tại giường. Mục tiêu của một số điều trị này là suy giảm đau đớn và suy yếu sưng mào tinh – tinh hoàn cho bệnh nhân.

4. Bệnh đau tinh hoàn cấp (Acute Orchitis)

viêm tinh hoàn

viêm nhiễm mào tinh và tinh hoàn

như đã kể, bệnh đau tinh hoàn cấp đơn độc ko phổ biến. Tinh hoàn bị đau cấp khác biệt đối với viêm mào tinh cấp ở 2 điểm:

nhân tố lây chính là đàng huyết (từ các tĩnh mạch ở thừng tinh). Lúc này các yếu tố gây nhiễm trùng sẽ đi từ 1 nơi khác trên toàn thân, đến máu Rồi mới tới tinh hoàn.

yếu tố gây viêm tinh hoàn cấp chủ yếu đặc biệt là vi rút. Và Quai bị là vi rút được nhắc đến khá nhiều , cũng như tác nhân gây tinh hoàn bị đau đơn độc trong tất cả trường hợp. Ta thường gọi tình huống này là đau tinh hoàn do Quai bị, hoặc có khả năng là bị đau tinh hoàn do vi rút.

Triệu chứng:

Sưng bệnh đau tinh hoàn thường hay xuất hiện sau 4 – 6 ngày sưng tuyến mang tai. Song bệnh đau tinh hoàn có khả năng dấu hiệu mà không sở hữu viêm tuyến sở hữu tai trước kia. Khi bị đau tinh hoàn đơn thuần do quai bị, thì 70% tình huống chỉ bị một bên. Tinh hoàn bị đau bên còn lại diễn ra trong khoảng 1 – 9 ngày Rồi trong 30% tình huống.

 

viêm tuyến mang tai

mức độ sưng và đau đớn bìu rất mất cân bằng, có khả năng chỉ không dễ chịu nhẹ, sưng ít, nhưng mà cũng có thể đau đớn tương đối nhiều, phồng to, kèm theo buồn nôn và nôn, sốt cao. Khi thăm khám ngoài xuất hiện tấy đỏ, nóng đỏ vùng tinh hoàn, còn có khả năng sờ xuất hiện mào tinh hoàn và ống cặp tinh sưng phình. Triệu chứng sẽ suy yếu dần trong 4 – 5 ngày ví như nhẹ. Đến tới 3 – 4 tuần trong các trường hợp trầm trọng.

Trong những tham khảo cũ, 25% các trường hợp viêm tinh hoàn do quai bị hai bên sẽ mắc phải vô sinh. Tuy vậy các tham khảo mới đây bác bỏ chuyện đấy. Rất ít trường hợp bị đau tinh hoàn do quai bị gây nên vô sinh. Không tính Quai bị, nhiễm Coxsackie B virus cũng có thể gây nên tinh hoàn bị đau.

trường hợp bệnh đau tinh hoàn do vi trùng:

thường hay còn mang tên gọi khác là viêm mủ tinh hoàn. Tất cả mang đi kèm nhiễm trùng mào tinh, và các vi khuẩn đàng ruột là yếu tố chủ yếu. Người mắc bệnh thường mang dấu hiệu chứng bệnh vô cùng nặng:

Lừ đừ, mệt mỏi.

Sốt cao.

rất đau, không dễ chịu và sưng vùng bìu bị tác động.

đau đớn có nguy cơ lan đến vùng bẹn. Lúc này bệnh nhân đau đớn quá nhiều, có khả năng kết hợp với buồn nôn, nôn. Khi khám, bìu phình to, khá nhiều dịch do dịch nhiễm trùng từ tinh hoàn bài tiết ra, dịch này nằm tại vùng da nách bìu và tinh mạc, khó khăn sờ xuất hiện tinh hoàn, ấn khá đau (do rất nhiều dịch cần khó khăn sờ được).

Biến chứng:

thường thấy hơn viêm mào tinh cấp

Nhồi huyết tinh hoàn.

Áp xe tinh hoàn.

điều trị những hệ lụy này chủ yếu là tiểu phẫu.

5. Một số thông tin về virus quai bị

Quai gặp phải (mumps) là vi rút lây qua đàng hô hấp do người mắc bệnh ho, hắt khá lây truyền sang đối tượng cận kề. Hoặc truyền nhiễm qua dụng cụ dùng chung mà ko rửa tay bằng xà phòng. Trị quai gặp phải chính là để giảm biểu hiện cho bệnh nhân.

Vaccin ngăn chặn quai gặp phải được tích hợp thành MMR (phòng sởi – quai gặp phải – rubella). Cần tiêm vaccin 2 lần trong đời, vào 12 – 15 tháng tuổi và 4 – 6 năm tuổi. Nếu chưa chích đủ hoặc ko nhớ là mình chích đủ thường hay không, bạn cần đi chích bổ sung.

một số trường hợp làm giảm chích ngừa quai bị:

Dị ứng với MMR vaccin khi chích lúc 1 tuổi.

Dị ứng đối với gelatin hoặc neomycin.

chị em phụ nữ đang có bầu hoặc chuẩn bị mang thai trong một tháng tới.

người mắc bệnh suy nhược miễn dịch (do hoá trị, nhiễm HIV/AIDS hoặc lấy Corticoid kéo dài).

nhiễm trùng mào tinh, viêm nhiễm mào tinh – tinh hoàn, hay đau tinh hoàn đều là những bệnh lý gây rất nhiều không dễ chịu cho bệnh nhân. Hiểu thêm về các căn bệnh lý này giúp cho ta đúc kết được những thông tin sau để phòng chống và nhận ra viêm nhiễm mào tinh, tinh hoàn:

cần thiết phải "làm chuyện ấy" tình dục an toàn, uống "áo mưa", và một vợ một chồng.

giảm thiểu ngồi xe máy, xe đạp nếu để lâu và liên tục.

Chích ngừa quai bị hầu hết hai mũi (12 – 15 tháng tuổi và 4 – 6 tuổi), trường hợp chưa thì chích ngừa bổ sung tức khắc.

khi bị sưng, đau bìu, bạn cần đến tức thì chuyên gia để được khám và điều trị.

loại trừ xoắn tinh hoàn là việc cần thiết phải thiết khi người bệnh có sưng, đau bìu đến khám.

viêm tinh hoàn do quai gặp phải hiếm lúc mang đến bệnh vô sinh. Viêm tinh hoàn do vi trùng có thể gây ra bệnh vô sinh ví như chữa trễ muộn.

các hệ lụy do nhiễm trùng mào tinh, tinh hoàn hiếm xảy ra, nhưng mà trường hợp không chữa sớm thì phẫu thuật loại bỏ tinh hoàn là khó khăn làm giảm.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám