• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu thường gặp hiện nay
Điểm trung bình: 5.5 / 5 ( 173 lượt đánh giá )

Tình trạng đại tiện ra máu tươi có thể gây ra sự khó chịu cho những người không may bị mắc phải. Theo các chuyên gia, nguyên nhân đại tiện ra máu vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng một số bệnh lý liên quan đến hậu môn trực tràng như: bệnh trĩ, nứt kẽ hậu môn, polyp hậu môn. Cũng có thể coi là nguyên nhân gây đi ngoài ra máu. Dưới đây các bác sĩ chuyên khoa phòng khám trĩ Thái Hà sẽ cung cấp một số thông tin cần thiết giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân đại tiện ra máu. Hãy cùng theo dõi nhé!

Đại tiện ra máu là hiện tượng máu chảy ra từ hậu môn, đại tiện kèm máu có màu đỏ tươi, đỏ thẫm hoặc màu đen. Tình trạng này thường gặp ở những đoạn dưới đường tiêu hóa, đặc biệt là chảy máu ở trực tràng và kết tràng. Số lượng máu chảy ra nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào từng bệnh lý và mức độ của bệnh.

Các nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài ra máu

Nguyên nhân đi đại tiện ra máu có thể là do người bệnh bị mắc phải một trong các bệnh như:

- Bệnh trĩ: Triệu chứng đầu tiên và sớm của bệnh trĩ là chảy máu. Ban đầu, máu chảy ra rất ít và người bệnh chỉ vô tình phát hiện khi máu dính trên giấy vệ sinh hoặc bám vào phân. Sau đó, khi bệnh trở nặng máu sẽ chảy ra nhiều hơn, có thể chảy thành giọt hoặc thành tia, thậm chí người bệnh chỉ cần ngồi xổm hoặc đi lại nhiều cũng khiến cho máu chảy.
- Nứt kẽ hậu môn: Khi bị bệnh nứt kẽ hậu môn thì triệu chứng thường gặp là đi đại tiện ra máu. Lúc này, máu sẽ có màu đỏ thẫm, lượng máu chảy ra ít và người bệnh có thể bị đau rát khi đi đại tiện.
- Bệnh polyp trực tràng và kết tràng: Khi bị bệnh polyp trực tràng người bệnh sẽ có triệu chứng đi ngoài ra máu, máu có màu đỏ tươi, không gây đau và lẫn theo phân.
- Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa: Người bệnh sẽ bị đi ngoài ra máu, máu sẽ có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận chảy máu thường là đoạn trên đường tiêu hóa. Nếu máu có màu đỏ thì người bệnh có thể bị chảy máu ở đoạn dưới đường tiêu hóa.
- Ung thư trực tràng: Bệnh thường xuất hiện ở người già với triệu chứng là đi đại tiện ra máu. Máu có màu đỏ tươi, nhỏ giọt và phủ lên phân. Giai đoạn cuối của bệnh còn thấy hậu môn trực tràng và bị sa xuống, người bệnh gầy hẳn đi và số lần đi đại tiện sẽ tăng lên.

Trên đây là một số bệnh lý có thể là nguyên nhân đi đại tiện ra máu. Để phòng tránh được tình trạng trên, bạn đọc nên chú ý đến chế độ sinh hoạt, làm việc và nghỉ ngơi như: Tránh ngồi lâu, làm việc quá nặng, ít vận động hoặc sử dụng đồ ăn cay nóng, đồ uống có chứa các chất kích thích mà thay vào đó là bổ sung vào thực đơn hàng ngày các loại rau xanh, hoa quả, uống đủ nước, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, chế độ nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ cho mình tâm trạng, đầu óc thoải mái, hạn chế stress.

Nếu bạn bị đại tiện ra máu kéo dài thì bạn hãy nhanh chóng đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, làm các xét nghiệm cần thiết, chuẩn đoán xác đinh nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về nguyên nhân đi đại tiện ra máu. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến vấn đề trên, bạn có thể gọi đến hottline 0365.115.116 – 0365.116.117 để được các chuyên gia của phòng khám đa khoa Thái Hà tư vấn và đặt lịch hẹn khám miễn phí.

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám