• Xây dựng phòng khám trở thành đơn vị y tế được tin yêu nhất Hà Nội.
Phòng khám đa khoa Thái Hà Cơ sở y tế 01665115116

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?
Điểm trung bình: 3.1 / 5 ( 97 lượt đánh giá )

Thưa bác sĩ! Em năm nay 18 tuổi, có kinh được 3 năm rồi. Năm đầu kinh nguyệt của em thường ổn định và không có gì bất thường. Tuy nhiên, bắt đầu sang năm thứ hai không hiểu sao em bị đau bụng kinh dữ dội, máu kinh ra khi nhiều khi ít thất thường mà vòng kinh cũng không đều. Vậy mong bác sĩ tư vấn cho em biết kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?” (Thùy Tâm – Hải Dương)

kinh nguyệt không đều uống thuốc gì?

Trả lời:

Chào bạn.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Thường thì một hoặc hai năm đầu khi mới xuất hiện, hoạt động của nội tiết tố nữ chưa đi vào ổn định nên kinh nguyệt có dấu hiệu bị rối loạn, sau đó một năm chu kỳ kinh nguyệt mới có thể đều đặn. Tuy nhiên, trường hợp của bạn khá hiếm gặp khi năm đầu chu kỳ kinh nguyệt rất ổn định và lại thất thường từ năm thứ 2 trở đi.

Đau bụng kinh dữ dội, máu kinh lúc nhiều, lúc ít thất thường và vòng kinh không đều … là những biểu hiện cho thấy chu kỳ kinh nguyệt của bạn bị rối loạn.  Vậy kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Kinh nguyệt không đều nên uống thuốc gì?

Giải đáp cho thắc mắc này của bạn, chuyên gia sản phụ khoa cho biết: Kinh nguyệt không đều có thể do nhiều nguyên nhân gây ra bao gồm cả nguyên nhân tâm sinh lý và bệnh lý. Với mỗi nguyên nhân kinh nguyệt không đều khác nhau lại có cách điều trị khác nhau. Nếu là nguyên nhân tâm lý thì cần phải điều trị tâm lý trước, nếu kinh nguyệt không đều là do bệnh lý thì cần phải điều trị khỏi bệnh lý này thì kinh nguyệt mới có thể trở lại đều đặn như ban đầu.

Như vậy, điều trị kinh nguyệt không đều không chỉ đơn giản như ra hiệu mua thuốc về uống là được.

Các bài thuốc dân gian có tác dụng điều hòa kinh nguyệt như ngải cứu, ích mẫu, hoa hồng, đu đủ xanh … mặc dù ít có tác dụng phụ nhưng nó không có khả năng điều trị kinh nguyệt không đều do nguyên nhân bệnh lý gây ra. Bởi vậy nếu bạn gái thấy thuốc không mang lại hiệu quả sau một thời gian sử dụng thì nên đi khám bác sĩ.

Hiện nay, trên thị trường bán khá nhiều thuốc điều trị kinh nguyệt không đều. Tuy nhiên, chị em sử dụng bất kỳ loại thuốc nào cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, khi nào được sự đồng ý mới nên sử dụng.

Bài viết liên quan: kinh nguyệt không đều uống thuốc gì

Lời khuyên dành cho bạn gái:

Trong trường hợp của bạn, kinh nguyệt không đều bắt đầu từ năm thứ 2 trở đi, mà cho đến giờ bạn đã có kinh được 3 năm rồi, tức là bạn đã bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng thời gian khá dài. Bạn cần đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra nguyên nhân kinh nguyệt không đều mới có cách điều trị thích hợp.

Sau khi được thăm khám và kiểm tra, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả. Bên cạnh việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ, bạn muốn điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả cần có một chế độ làm việc, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng và áp lực không đáng có.

Chúc bạn chóng khỏe!

Đăng ký khám bệnh

Vui lòng nhập các ô bên dưới để đăng ký khám